24 tháng 4, 2012

Hà Nội: Thiệt hại của người dân cần được đền bù thỏa đáng


Hiện nay, dự án “Tổ hợp công trình dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở” do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Thăng Long (Cty Thăng Long) thi công khiến nhiều ngôi nhà của người dân tại khu tập thể Viện nghiên cứu cơ khí và Bệnh viện 19-8 thôn Phú Mỹ (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) bị lún, nứt nghiêm trọng…

Khoan neo vào nhà dân

Theo phản ánh của các hộ dân, đầu năm 2010, Cty Thăng Long khởi công xây dựng “Dự án đầu tư Tổ hợp công trình dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở”, trong quá trình thi công dự án đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nghiêm trọng hơn chủ đầu tư còn tiến hành khoan neo sang phần đất của một số hộ dân liền kề khiến cho nhiều ngôi nhà bị lún, nứt, ảnh hưởng đến ván đề tâm linh cụa họ.
Hà Nội: Thiệt hại của người dân cần được đền bù thỏa đáng | ảnh 1
Bức xúc, các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị lên Cty Thăng Long, UBND xã Mỹ Đình, UBND huyện Từ Liêm yêu cầu Cty Thăng Long dừng việc khoan neo sang đất của người dân, đồng thời phải bồi thường nhằm khắc phục hậu quả. Mặc dù, UBND xã Mỹ Đình và huyện Từ Liêm đã tổ chức một số cuộc họp giữa đại diện của Cty Thăng Long với các hộ dân yêu cầu Cty Thăng Long dừng khoan neo sang đất của một số người dân, đồng thời thỏa thuận về đền bù thiệt hại, thế nhưng Cty Thăng Long vẫn không tiến hành thỏa thuận mà tiếp tục thi công.

 “Khu dân cư đã gửi đơn lên UBND xã Mỹ Đình, yêu cầu Cty Thăng Long thi công không làm ảnh hưởng đến người dân, nhưng đơn vị này vẫn phớt lờ nguyện vọng của dân. Không những thế, khi UBND xã Mỹ Đình mời công ty đến đối thoại với dân, họ không có tinh thần hợp tác, không ký vào bản cam kết, bỏ ngoài tai những ý kiến của người dân về hiện tượng nứt nhà và tiếp tục cho khoan neo”- ông Hoàng Văn Gợt (nhà số 1, ngõ 2, Tập thể Viện nghiên cứu cơ khí) bức xúc.

Ngày 15/12/2010, UBND huyện Từ Liêm đã tổ chức cuộc họp gồm đại diện UBND huyện Từ Liêm, xã Mỹ Đình, đại diện Cty Thăng Long và các hộ dân. Tại cuộc họp, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị huyện Từ Liêm đã kết luận:“Cty Thăng Long phải tạm dừng thi công khoan neo tại vị trí các hộ dân liền kề; phối hợp với UBND xã Mỹ Đình  khảo sát hiện trạng các hộ dân có hiện tượng lún, nứt từ ngày 18/12/2010 đến 25/12/2010; tự lập dự toán, đánh giá mức thiệt hại và thỏa thuận đền bù cho dân”. Thế nhưng đến nay, Cty Thăng Long vẫn chưa thực hiện; Còn chính quyền cũng chỉ dừng lại ở các cuộc họp!

Chính quyền cần vào cuộc tích cực

Sống phấp phỏng trong những ngôi nhà bị lún nứt suốt từ năm 2010 đến nay, sau nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương và chủ đầu tư, nhiều cuộc họp đã được tổ chức tại UBND xã Mỹ Đình, song cũng chỉ dừng lại ở việc yêu cầu các bên liên quan sớm thực hiện đền bù và giảm thiểu ảnh hưởng. Đã vậy, ngày 31/5/2011, Cty Thăng Long có Công văn số 56 về việc “Hỗ trợ kinh phí công tác khoan neo” với mức đền bù cho mỗi mũi khoan neo là 2 triệu đồng, điều này các hộ dân vô cùng bức xúc.

 “Hỗ trợ kinh phí khoan neo với mức đền bù cho mỗi mũi khoan 2 triệu đồng, không hiểu dựa vào đâu mà Cty Thăng Long lại đơn phương đưa ra mức hỗ trợ như thế?”, ông Lê Trung não (số 2 dãy B3, TT Bệnh viện 198) cho biết. Ông Não cho biết thêm:“Nhà tôi bị nút, lún nghiêm trọng, nếu tính chi phí để xây dựng lại phải mất hàng tỷ đồng, mức đền bù như vậy là chưa thỏa đáng, thiết nghĩ cần phải có một đơn vị giám định độc lập để đánh gái nguyên nhân thiệt hại, tính toán giá trị và đề xuất bồi thường. Chưa kể đến vấn đề tâm linh ở đây”.

Trước kiến nghị của người dân, UBND huyện Từ Liêm cũng chỉ có biện pháp chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu Cty Thăng Long khẩn trương thỏa thuận và bồi thường thiệt hại việc khoan neo của dự án cho các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật xong trước ngày 15/8/2011. UBND xã Mỹ Đình đôn đốc, giám sát chủ đầu tư dự án thực hiện việc thỏa thuận bồi thường thiệt hại do khoan neo đối với các hộ dân liên quan đến dự án.

Ngày 29/2/2012, đại diện UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, đại diện Cty Thăng Long và các hộ dân đã cùng ký biên bản cam kết trong đó có nội dung:“Cty Thăng Long  mời đơn vị có tư cách pháp nhân thẩm định trong thời gian 30 ngày kể từ này hôm nay để đánh giá chính xác mức thiệt hại, để đền bù cho các hộ dân”. Nhưng đến nay Cty Thăng Long vẫn chưa có động thái nào đối với quyền lợi của các hộ dân. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người dân, trước hết UBND xã Mỹ Đình, UBND huyện Từ Liêm cần vào cuộc tích cực hơn nữa, tránh dự hoài nghi của người dân vào sự bao che, dung túng nào đó.
(Theo PLVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét