26 tháng 4, 2012

Rộ lên việc mua bán danh sách khách hàng Bất động sản

Một cách đơn giản là gõ tìm kiếm trên Google với nội dung '' bán danh sách khách hàng bất động sản'' chúng ta nhận được khoảng 13 triệu kết quả từ mục rao vặt của các website với hàng loạt các dự án từ Bắc chí Nam


Thời gian vừa qua một số báo chí đã đưa tin việc rao bán thông tin cá nhân trên mạng và thu lợi hàng trăm triệu đồng từ việc mua bán trên. Các danh sách khách hàng được rao bán về các lĩnh vực như: Danh sách số điện thoại di động tại TPHCM và HN, danh sách kháng Ngân hàng, danh sách khách hàng dự án Bất động sản, danh sách khách hàng đầu tư vàng và chứng khoán, danh sách khách hàng mua xe ô tô, danh sách các công ty, giám đốc, quản lý, khách hàng bảo hiểm, khách hàng tại các Trung tâm mua sắm, thẩm mỹ ... 

Trong đó, việc mua bán thông tin liên quan đến khách hàng đang sở hữu bất động sản tại các dự án chung cư hay đất nền diễn ra nhộn nhịp hơn và nhiều người mua nhất. Một cách đơn giản là gõ tìm kiếm trên Google với nội dung '' bán danh sách khách hàng bất động sản'' chúng ta nhận được khoảng 13 triệu kết quả từ mục rao vặt của các website với hàng loạt các dự án từ Bắc chí Nam. Vậy các danh sách khách hàng dự án bất động sản này được lấy từ đâu? Thông tin khách hàng của một dự án thì chỉ có chủ đầu tư hoặc đơn vị được ủy quyền bán mới là người sở hữu và không được phép truyền ra ngoài. Nhưng vì lợi ích, một số người trực tiếp quản lý thông tin khách hàng đã bán thông tin cho những người có nhu cầu với giá cả chục triệu đồng. Một số thông tin khách hàng khác thì bị Hacker đột nhập lấy đi và tìm những người có nhu cầu để bán, tuy nhiên trường hợp này diễn ra không nhiều.

Thị trường ảm đạm, các công ty môi giới bất động sản cần phải tìm nhiều cách tiếp cận khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Theo nhu cầu của các sàn giao dịch bất động sản và văn phòng bất động sản cũng như các cá nhân môi giới bất động sản, có được danh sách khách hàng tại các dự án nhà đất thì họ có thể biết chính xác hơn khách hàng có nhu cầu bán và từ đó họ môi giới để kiếm thù lao. Hơn nữa, có được danh sách khách hàng trong tay họ có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác trong việc bán hàng. Nhưng thực sự có được danh sách khách hàng trong tay, việc tiếp cận khách hàng có như mong muốn của người bỏ tiền ra mua không? 

Theo anh Tài có văn phòng giao dịch Bất động sản tại Nam Trung Yên cho tôi biết, qua tìm trên các trang web rao vặt anh vừa mới mua được một danh sách khách hàng của một dự án chung cư với giá 2 triệu đồng. Anh Tài nghĩ  Bỏ ra 2 triệu đồng, một số tiền không phải là lớn nếu như từ danh sách đó văn phòng có thể bán được ít nhất một căn hộ và thu được tiền dịch vụ môi giới. Nhưng tìm hiểu thì mới biết danh sách này đã được bán cho nhiều người, hơn nữa khách hàng đầu tư cần bán hầu như đã bán hết từ lâu, chỉ còn một số căn hộ khách hàng mua để ở nên không có ý định bán. 

Cục An ninh – Truyền thông (A87 – Bộ công an) cũng đã phát hiện nhiều đối tượng hoạt động, sử dụng trái phép thông tin cá nhân, tổ chức… vào mục đích kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tháng 1/2011, A87 phát hiện hoạt động mua bán thông tin cá nhân trên một số website có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: Mua bán, trao đổi, sửa chữa, thay đổi những thông tin cá nhân riêng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân trên trang mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được sự cho phép của chủ sở hữu thông tin đó.

Theo cơ quan chức năng, hành vi này có dấu hiệu phạm tội “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet” (điều 226 bộ luật Hình sự): “Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó”. Những hành vi này cũng vi phạm quyền bí mật đời tư, quy định tại điều 38 bộ luật Dân sự và khoản 2 điều 39 Nghị định 83/2011.


Từ  vụ việc này cho thấy, việc sử dụng thông tin cá nhân do mua bán bất hợp pháp để tiếp thị, quấy nhiễu các thuê bao di động... là vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm.


QT - Diendandautubds.blogspot.com

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

1 nhận xét: