26 tháng 4, 2012

Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân Yên Hòa


Theo ông Đinh Văn Đồng, trú tại 21, tổ 55, phường Yên Hòa có đơn gửi Báo PLVN khiếu nại Quyết định thu hồi đất số 637 ngày 22/3/2010 của UBND quận Cầu Giấy vì cho rằng quyết định ban hành một cách trái pháp luật.
Theo ông Đồng, UBND quận Cầu Giấy đã có những việc làm không đúng với quy định của pháp luật về thu hồi đất khi yêu cầu 54 hộ dân chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chấp nhận phương án tạm cư; bàn giao đất cho nhà đầu tư, sau đó mới ra quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình.
Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân Yên Hòa | ảnh 1
Cụ thể, ngày 10/8/2004, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 4941 thu hồi 257.669 m2 tại phường Yên Hòa và Trung Hòa để thực hiện dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Yên Hòa. Đến ngày 9/3/2010, gia đình ông mới chính thức nhận được phương án chi tiết bồi thường hỗ trợ và tái định cư (đã được phê duyệt) của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận Cầu Giấy (HĐBT). Thế nhưng, gần nửa tháng sau tức ngày 22/3/2010 thì UBND quận Cầu Giấy mới ra quyết định thu hồi đất đối với gia đình ông.

Trong khi tại Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định: Trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất chung của UBND cấp tỉnh quy định, UBND cấp huyện ra quyết định thu hồi từng thửa đất thuộc thẩm quyền thu hồi của mình. Chiếu theo quy định trên thì UBND quận Cầu Giấy đã vi phạm thời hiệu ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộ ông Đồng cũng như nhiều hộ dân khác.

Do không nhận được quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền đối với thửa đất đang sử dụng hợp pháp, nên các hộ dân không có căn cứ để hợp tác với chính quyền trong việc đo đạc, kiểm đếm đất đai và các tài sản trên đất.

Về việc này, UBND quận Cầu Giấy cũng đã thừa nhận là có “sơ xuất”  khi ban hành quyết định thu hồi đất đối với các hộ sau khi có phương án đền bù, nhưng lại cho rằng việc ban hành quyết định thu hồi đất đối với các hộ“là không cần thiết” vì việc này đã được Bộ TN&MT và UBND TP Hà Nội cho phép.  

Ngoài ra, hiện UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Yên Hoà, tỉ lệ 1/500 trong đó đất ở của các hộ dân tổ 55 thuộc quy hoạch E4 bị thu hồi hiện đã được cho điều chỉnh thành diện tích đất kinh doanh. Cụ thể, phương án kiến trúc trên lô đất có ký hiệu E4 là được điều chỉnh xây dựng là nhà chung cư, tổng cộng 329 căn hộ, trong số đó chỉ có 90 căn hộ là để phục vụ công tác tái định cư giải phóng mặt bằng.

Như vậy, công trình có yếu tố kinh doanh, không thuộc diện công trình mục đích công cộng, an ninh quốc gia… cần phải được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo xem xét điều chỉnh giá đền bù đất, phù hợp với giá thị trường tại thời điểm giải phóng mặt bằng thu hồi đất để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
(Theo PLVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét