22 tháng 3, 2012

Giám đốc Công ty Du lịch làm giả "sổ đỏ" bán đất Ba Vì


Đặng Thuần Phong, Giám đốc Công ty Du lịch Suối Mơ thuộc xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) vừa bị Công an huyện Ba Vì khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

 
Đặng Thuần Phong

Vì vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên ngày 5/11, Công an huyện Ba Vì đã báo cáo, đề xuất được chuyển vụ án lên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Vụ án bắt đầu từ đơn tố cáo của bà Bàng Ái Thơ, trú tại Yên Phụ (Tây Hồ) và của ông Phùng Văn Lực, trú tại xã Yên Bài (Ba Vì) gửi Công an huyện Ba Vì. Cả hai người này đều tố cáo Phong đã lừa dối họ để bán cùng một mảnh đất cho hai người nhằm chiếm đoạt tài sản.
Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã xác định, năm 2005, Phong đã bán cho bà Bàng Ái Thơ toàn bộ diện tích 24.529m2 đất đồi Ban Phốc theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 00039 QSDĐ/YB cấp ngày 5/6/2003 đứng tên Vũ Đăng Khôi và 26.307m2 đất đồi Ban Phốc theo GCNQSDĐ số 00040 QSDĐ/YB cấp ngày 5/6/2003 đứng tên Nguyễn Ngọc Lan (đây là đất Phong đã mua lại)...
Để bà Thơ tin, đồng ý mua đất và thanh toán tiền, Phong đã lập các bộ hồ sơ giả việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trong đó giả mạo chữ ký của bên mua, bên bán, những người có trách nhiệm ở xã, thôn, trong đó thể hiện việc ông Khôi và ông Lan là bên bán, còn bên mua là bà Bàng Ái Thơ. Đồng thời, Phong còn làm giả mạo nội dung các trích lục bản đồ thửa đất. Sau đó, anh ta đã vào UBND xã Yên Bài, lợi dụng sơ hở của cán bộ ở đây, lấy dấu, đóng trộm vào các bộ hồ sơ trên rồi đưa cho bà Thơ và nhận của bà Thơ tổng số tiền là 2,015 tỷ đồng và 15.500 USD.
Đến tháng 4/2010, do "sốt đất" tại Ba Vì nên giá đất tại xã Yên Bài lên cao, Phong lại tiếp tục làm hợp đồng bán toàn bộ diện tích 26.207m2 đất tại đồi Ban Phốc theo GCNQSDĐ số 00040 QSDĐ/YB đứng tên ông Nguyễn Ngọc Lan cho ông Phùng Văn Lực ở xã Yên Bài.
Trong quá trình thỏa thuận mua bán, để ông Lực tin, Phong đã đưa cho ông Lực xem GCNQSDĐ số 00040 QSDĐ/YB đứng tên Nguyễn Ngọc Lan và 1 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Ngọc Lan và Phong. Khi ông Lực đồng ý mua, Phong đã lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi ngày 4/4/2010 và ông Lực đã chuyển cho Phong số tiền 1 tỷ đồng. Sau đó, ông Lực phát hiện Phong đã bán mảnh đất nói trên cho bà Bàng Ái Thơ nên cả hai đã làm đơn tố cáo Phong ra cơ quan Công an.
Tại Cơ quan CSĐT, Phong đã khai nhận hành vi làm giả các bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong quá trình giao dịch, mua bán đất với bà Thơ.
Đồng thời, anh ta thừa nhận đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng của ông Phùng Văn Lực và 35 triệu đồng của bà Thơ mà Phong đã nhận để làm GCNQSDĐ (thực tế Phong biết không thể làm được vì đây là đất lâm nghiệp).
Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn phát hiện Phong đã "giao" cho bà Vũ Thị Lê Nga ở Quảng An (Tây Hồ) diện tích đất 1,125ha thuộc lô 12 - Tiểu khu Vân Yên (Yên Bài) thời hạn 44 năm để nhận của bà Nga số tiền 70 triệu đồng. Đây là đất thuộc diện tích đất do Vườn Quốc gia Ba Vì giao khoán cho Phong để phát triển du lịch kết hợp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.
Hành vi này của Phong có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan CSĐT đang tiếp tục xem xét, xử lý.
T.Hòa CAND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét