8 tháng 6, 2012

Các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng


Trần lãi suất vừa giảm xuống 11%/năm đã kéo theo lãi suất cho vay giảm mức đáng kể, mức lãi suất cho vay với 1 số đối tượng được ưu tiên theo đó chỉ còn 14%/năm.
Tuy nhiên có vẻ như khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Trong bối cảnh này các ngân hàng đã lại bắt đầu tính đến việc đẩy mạnh vốn thông qua kênh tín dụng.
Mong muốn có được 1 căn nhà khang trang để ở nhưng số tiền tích góp được vẫn chưa được vẫn chưa đủ, trong khi giá nhà đất đang giảm mạnh và lãi suất của ngân hàng cũng đang trong xu hướng giảm kể cả lãi suất cho vay tiêu dùng cá nhân. Nhận thấy đây là điều kiện thuận lợi nên anh Nguyễn Đức Lân ở Hà Nội đã quyết định đến ngân hàng vay nốt số tiền còn thiếu để mua nhà mới. Anh Lân cho biết: Giai đoạn này thị trường đang xuống việc mua bán chọn lựa sẽ dễ hơn trước, nên anh quyết định chuyển sang vay tiền ngân hàng mua nhà ở rộng đẹp hơn.

Thực tế, hiện nay nhiều ngân hàng đang nhắm tới đối tượng riêng lẻ như anh Lân, bởi lẽ cho dủ lãi suất đã giảm khả năng hấp thụ vốn ở doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Bằng chứng 5 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng vẫn tiếp tục bị bị âm. Chính vì vậy đẩy mạnh vốn qua kênh tín dụng tiêu dùng là cách mà nhiều ngân hàng đang tính đến.

Bà Olga Katrargarakis, giám đốc quản lý Sản phẩm Khối Ngân hàng bàn lẻ: Qua khảo sát chúng tôi biết được nhu cầu đi vay của cá nhân đang tăng lên. Theo bà với sự giảm giá mạnh trong thời gian qua của BĐS thì những người có nhu cầu thực sự về nhà ở đây là thời điểm thuận lợi để họ cân nhắc tiếp cận thị trường. Và theo đó nhu cầu đi vay của các khách hàng cá nhân dành cho thị trường BĐS cũng sẽ tăng lên trong thời gian tới. Bà cũng tin tưởng trong thời gian tới sẽ có nhiều ngân hàng có thể tính đến những điều kiện cho vay ưu đãi với các khách hàng cá nhân.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh hiện nay khi mà cả ngân hàng và doanh nghiệp đều đang dò xét nhau, ngân hàng sợ rủi ro nợ xấu doanh nghiệp. Trong lúc đó không ít doanh nghiệp dù có đủ điều kiện vẫn không muốn vay và chờ lãi suất giảm tiếp. Chính điều này khiến dòng vốn không được khơi thông. Trước tình cảnh này thì các chuyên gia cho rằng thị trường cho vay cá nhân khá ổn định cho không ít ngân hàng.

Tiến sỹ Phạm Thế Anh, Phó viện trưởng phụ trách, ĐH Kinh tế Hà Nội cho biết: Thị trường cho vay tại Việt Nam hiện nay đặc biệt là thị trường BĐS thì nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn. Tính về mục đích kinh tế chúng ta phải nhắm tới cho vay tiêu dùng vì nếu cho vay tăng lên là nhu cầu của người dân tăng lên thì doanh nghiệp mới bán được hàng.

Sau khi tìm hiểu anh Lân đã quyết định vay khoảng 10% số tiền mua nhà, với mức lãi suất 14,2% trong 3 tháng đầu tiên.
(Theo VTV)
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn đọc xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhân phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn
!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét