8 tháng 6, 2012

Rất nhiều sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai


Hiện có hơn 365.000ha đất bỏ hoang do cấp sai đối tượng, chuyển nhượng trái pháp luật, sử dụng sai mục đích, hàng nghìn dự án "treo"… đã cho thấy tình trạng lãng phí đất đai hiện nay.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội (QH), Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang khẳng định, sẽ yêu cầu các địa phương kiểm tra việc sử dụng đất công, kiên quyết thu hồi những diện tích đất đã hết thời hạn triển khai dự án mà không sử dụng.
Rất nhiều sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai | ảnh 1
- Nhiều đại biểu QH cho rằng, đất đai hiện là lĩnh vực phát sinh nhiều tiêu cực, tham nhũng nhất hiện nay. Bộ trưởng đánh giá thế nào về nhận định này?

Bản thân chúng tôi là những người trong ngành cũng cảm thấy hết sức đau xót khi nhìn thực trạng khiếu kiện, tham nhũng, tiêu cực nóng bỏng trong lĩnh vực này. Phải nói sai phạm, tiêu cực là khá phổ biến. Thời kỳ bao cấp, không mấy người quan tâm đến đất đai. Nhưng cơ chế thị trường hiện nay đã khiến đất đai trở nên có giá, trong khi đó nhiều quy định về lĩnh vực này lại chưa chặt chẽ kèm theo việc giám sát thực thi công vụ của một số cán bộ có vấn đề đã khiến sai phạm nảy sinh.

- Vậy theo đánh giá của Bộ trưởng, tham nhũng đất đai thường nảy sinh từ khâu nào trong công tác quản lý hiện nay?

Hiện tượng tiêu cực, tham nhũng liên quan chủ yếu đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ví dụ như chuyển từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, từ đó tạo ra kẽ hở. Ngoài ra, việc thay đổi quy hoạch sử dụng đất, cấp đất cho các dự án cũng là những phần việc dễ bị lợi dụng… Trước đây chúng ta cấp cho các DN tư nhân những diện tích đất đai lớn quá mà họ không có tiềm lực thực hiện, dẫn đến bỏ hoang hóa rất nhiều. Tới đây, phải sửa quy định liên quan đến những lĩnh vực này.

- Vậy với hàng trăm nghìn héc ta đất để hoang hóa do chuyển đổi sai mục đích, cấp sai đối tượng và những dự án "treo" vô thời hạn, tới đây sẽ được xử lý như thế nào?

Thực tế này các cấp phải có trách nhiệm triển khai xử lý. Hiện có rất nhiều DN nhận đất rồi để đấy, kể cả DN nhà nước và DN ngoài quốc doanh. Chúng tôi đã giao cho các địa phương kiểm tra sau đó sẽ có tổng hợp và báo cáo lên Thủ tướng. Những diện tích đất đã hết thời hạn triển khai dự án rồi mà không sử dụng thì sẽ kiên quyết thu hồi.

- Vậy còn trách nhiệm của Bộ TN&MT trong việc này thì sao, thưa Bộ trưởng?

Bộ TN&MT chủ yếu chỉ làm về thể chế, còn cụ thể việc quản lý đất đai thì địa phương làm là chính. Thẩm quyền giao đất, các thủ tục này khác đều làm ở địa phương. Nói vậy không có nghĩa trách nhiệm của Bộ không có. Cuộc họp nào ở Bộ TN&MT tôi cũng nhấn mạnh, cán bộ trong ngành phải hết sức chú ý, không thể lợi dụng công vụ để làm giàu trên nguồn tài nguyên đất nước.

- Xin cảm ơn ông!
(Theo HNM)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn đọc xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhân phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn
!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét