22 tháng 5, 2012

Những lý do khiến hơn 100 nghìn trường hợp chưa được cấp sổ đỏ


Hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là một trong những biện pháp quan trọng để tăng cường công tác quản lý đất đai. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ tại Hà Nội vẫn gặp nhiều vướng mắc.
Những lý do khiến hơn 100 nghìn trường hợp chưa được cấp sổ đỏ | ảnh 1
Ðến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn hơn 100 nghìn trường hợp chưa được cấp sổ đỏ. Phần lớn là những hồ sơ phức tạp, tồn đọng trong quá trình xét duyệt. Trong đó, có hơn 23 nghìn trường hợp cấp đất trái thẩm quyền, hơn 17 nghìn trường hợp đất lấn chiếm, hơn chín nghìn trường hợp đất chuyển nhượng sai mục đích, 6.500 trường hợp đang xảy ra tranh chấp...

Ðại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do chính quyền các cấp buông lỏng quản lý trong thời gian dài, cho nên tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng không phép, tự chuyển mục đích sử dụng xảy ra trên nhiều địa bàn. Thủ tục cấp sổ còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân. Một số cơ chế chính sách chưa kịp thời, đồng bộ, chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình triển khai tại cơ sở.

Hiện nay, do chưa có quy định giấy tờ chuyển nhượng nhà, đất phải có xác nhận của chính quyền địa phương, cho nên khi công dân xuất trình giấy tờ mua bán viết tay, cơ quan chức năng không thể xác định được đúng thời điểm giao dịch. Pháp luật cũng chưa có quy định cụ thể đối với những trường hợp đất ở có nguồn gốc hợp pháp, chưa cấp sổ đỏ, nhưng đã tiến hành chuyển nhượng. Thủ tục cấp sổ đỏ chưa quy định cụ thể trường hợp thửa đất có nhiều người sử dụng, nhiều chủ sở hữu khi đăng ký biến động, việc xác định hạn mức đất ở như thế nào... Hồ sơ xin cấp sổ đỏ quy định phải thể hiện sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng, nhưng thiếu quy định cụ thể đơn vị thực hiện đo vẽ, đối tượng chi trả kinh phí. Việc sử dụng số liệu bản đồ đo đạc từ đầu những năm 1990 để làm căn cứ cấp sổ đỏ, gây không ít khó khăn, vì nhiều thửa đất vẽ không chính xác kích thước, hình dáng và diện tích.

Ngoài ra, việc quản lý công tác cấp sổ đỏ chưa được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc. Kết quả thanh tra do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện cuối năm 2011 cho thấy, phần lớn các xã, phường đều không có thông tin về thời điểm tiếp nhận đơn xin cấp sổ đỏ của người dân, quá trình hoàn thiện hồ sơ; không có số liệu chính xác các hộ chưa được cấp sổ đỏ. Hằng năm, chính quyền không tiến hành rà soát các hồ sơ đã hoàn thiện, trình UBND cấp trên phê duyệt. Một số quận, huyện không thống kê được số liệu hồ sơ tồn đọng khi kết thúc năm, hoặc trước khi thay đổi chính sách dẫn đến áp dụng nghĩa vụ tài chính không đúng quy định. Một số cán bộ yếu năng lực chuyên môn, chính quyền cơ sở thiếu quan tâm nên nhiều hồ sơ bị "ngâm" ở phường, xã.

ÐỂ đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu sớm hoàn thành cấp sổ đỏ trước hết cần tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết dứt điểm từ cơ sở. Thành phố cần chỉ đạo các ban ngành chức năng, UBND các quận, huyện, thị xã vào cuộc quyết liệt để thực hiện kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra cũng như quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Ðối với các hồ sơ tồn đọng, chính quyền cấp xã có trách nhiệm thông báo tới tổ dân phố, người dân để cùng tháo gỡ; thực hiện ghi nợ và trả sổ đỏ cho người dân theo quy định tại Thông tư 124/2011 của Bộ Tài chính và có chế tài xử lý các trường hợp người dân cố tình không nhận sổ.
(Theo Nhandan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét