19 tháng 5, 2012

Sóc Trăng: Kẻ khóc người cười vì đền bù đất


Ở TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, dư luận đang xôn xao với thông tin trên báo chí, theo đó có doanh nghiệp giàu nhanh, có doanh nghiệp mất gia sản vì đền bù đất.

Giàu nhanh

Sóc Trăng: Kẻ khóc người cười vì đền bù đất | ảnh 1
Đất và nhà Cty Sách-Thiết bị Sóc Trăng đang rao bán Ảnh: Thanh Ngọc

Cty Cổ phần Sách-Thiết bị Sóc Trăng thông báo bán đất và tài sản trên đất ở phường 3, giá khởi điểm 9,4 tỷ đồng. Tài sản trên đất gồm trụ sở và kho, theo ông Võ Thành Bắc, người được Cty giao nhiệm vụ bán đấu giá, cho biết khoảng 3-4 tỷ đồng. Còn diện tích đất 674,4 m2, theo quyết định cấp đất của UBND tỉnh Sóc Trăng ngày 6/6/2005, trả tiền sử dụng đất hơn 3 tỷ đồng. Tính ra, theo giá rao bán khởi điểm, Cty lời 3 tỷ đồng, còn nếu khấu hao tài sản thì lời nhiều hơn nữa.

Có thể bán đất và trụ sở vì năm 2008 và 2009, Cty còn được UBND tỉnh Sóc Trăng cho thuê gần 900 m2 đất kế bên, đủ làm trụ sở và mở thêm nhà sách kinh doanh. Một số cổ đông là quan chức ủng hộ phương án này, vì kiếm lời nhanh.

Nhưng gia đình bà giáo về hưu Khưu Thị Kim Hương ở số 84/2, Lê Hồng Phong, phường 3, thì thêm buồn. Đất mà Cty Cổ phần Sách-Thiết bị đang rao bán, nằm trong khu đất 1,2 ha của bà bị UBND tỉnh Sóc Trăng thu hồi năm 2003. Cả khu đất 1,2 ha chỉ được đền bù hơn 600 triệu đồng và bà vẫn khiếu nại đến nay vì quá rẻ. Lúc đó, chính quyền địa phương giải thích, thu hồi đất để làm đường và khu tái định cư nên cưỡng chế, nhưng rồi đem bán và cấp cho nhiều đơn vị, như Cty Sách-Thiết bị nay bán kiếm lời.

Nghèo nhanh

Ông Nguyễn Thanh Sơn, có nhà máy xay xát gạo và nhà ở trên khu đất chừng 1 ha bên đường Lý Thường Kiệt. Năm 2008, chính quyền địa phương có chủ trương di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi nội ô thành phố nên ông đi tìm mua đất ở ngoại ô. Ông mua được 1 ha, tốn 80 lượng vàng 24K, hy vọng đất của ông ở nội ô khi giải tỏa sẽ có giá cao hơn. Năm 2010, chính quyền địa phương ban hành loạt quyết định thu hồi đất của ông.

Tháng 3/2012, chính quyền triển khai đến ông, giá bồi hoàn 1 ha đất ở nội ô của ông là 800 triệu đồng, khoảng 20 cây vàng 24K. So với tiền mua đất ở ngoại ô, ông mất 60 cây vàng 24K. “Cơ sở kinh doanh của tôi coi như mất hết”, ông Sơn nói.
(Theo Tamnhin.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét