12 tháng 6, 2012

Lãi suất giảm chưa tác động nhiều tới thị trường BĐS


Thời gian gần đây, không ít ngân hàng rùm beng tuyên bố hạ lãi suất cho BĐS. Song dường như phản ứng của thị trường BĐS vẫn là "đứng im".
Lãi suất giảm chưa tác động nhiều tới thị trường BĐS | ảnh 1
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Lãi suất giảm chưa tác động tới thị trường

Mới đây, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa thông báo điều chỉnh giảm lãi suất thêm 1%/năm cho gói hỗ trợ 2.000 tỉ đồng dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh vay sử dụng. Theo đó, khách hàng vay theo sản phẩm Kinh doanh tài lộc sẽ hưởng lãi suất 12%/năm.

Lãi suất đã giảm nhanh, từ 14% xuống 11% và tới đây sẽ là 9% sau ngày 11/6. Việc các ngân hàng nới lỏng tín dụng cho cá nhân, doanh nghiệp vay vốn là một cơ hội gián tiếp thúc đẩy thị trường BĐS vực dậy trong bối cảnh khó khăn. Tuy nhiên, có một thực tế là mặc dù lãi suất huy động tiếp tục giảm song theo ý kiến của một số doanh nghiệp thì động thái này không có tác dụng nhiều đối với thị trường hiện nay.

“Mặc dù lãi suất giảm nhưng giảm không đáng kể. Nhiều khách hàng vẫn phải vay với lãi suất xấp xỉ 20%/năm. Mà không phải doanh nghiệp nào cũng được vay bởi đa số doanh nghiệp hiện nay, đơn vị nào cũng đang bị nợ xấu. Đây là trở ngại lớn nhất khiến các đơn vị dù muốn chấp nhận vay với lãi suất cao cũng không vay được”, - anh Xuân, nhân viên một ngân hàng cho hay.

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay của các nhà đầu tư không chỉ có vốn mà việc tìm được đầu ra cho sản phẩm cũng vô cùng quan trọng. Nếu làm ra sản phẩm không tiêu thụ được thì dù lãi suất có vài phần trăm đi nữa cũng không mấy doanh nghiệp đủ vốn để đầu tư dự án mới.

“12- 13 triệu/m2 vẫn khó bán”

Đó là chia sẻ của ông Đoàn Chí Thành (Giám đốc công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn) tại hội thảo về chủ đề khơi thông thị trường BĐS được tổ chức mới đây tại Tp.HCM. Theo ông, hiện nay nhiều doanh nghiệp xoay xở đủ cách, dùng mọi phương thức bán hàng miễn là có tiền để trả lãi suất, để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Phương thức giảm giá bán căn hộ đến mức thấp nhất, có lời chút ít, hoà vốn, thậm chí lỗ trong phạm vi chịu đựng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, với tâm lý e dè và cắt giảm chi tiêu của khách hàng hiện nay thì dù có giảm giá đến mức không thể giảm được nữa, doanh nghiệp vẫn khó bán hàng. Nhiều dự án chỉ có giá từ 12 – 13 triệu đồng/m2, thậm chí là 10 triệu đồng/m2  như dự án Green Building ( mặt tiền đường Nam Hòa, phường Phước Bình, quận 9, Tp.HCM) do Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Việt - Vietcomreal chào bán thì giá cũng gần như đã chạm đáy nhưng không phải dễ bán.

Còn tại thị trường Hà Nội, theo khảo sát của PV, giá BĐS tại hầu hết các dự án đều giảm. Chẳng hạn, liền kề dự án Cienco 5 - Mê Linh hiện nay vào khoảng 14 – 15 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí và đường. Đường trong khu đô thị từ 13m đến 24m, diện tích các nền đất vào khoảng 96m2 đến 160m2, diện tích càng cao giá càng thấp. Biệt thự được chào bán khoảng 12 triệu đồng/m2 với diện tích từ 200m2 đến trên 300m2/căn.

Biệt thự khu đô thị mới Hà Phong do Công ty CP Hà Phong làm chủ đầu tư đang được rao bán từ 15 -17 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đất nền dự án Chi Đông đang bán với giá khoảng 7 - 8 triệu đồng/m2, Khu đô thị AIC giá chào bán hiện nay khoảng 12 triệu đồng/m2, thấp hơn từ 20 % - 30% so với thời điểm tháng 5-6 năm ngoái.
(Theo Tamnhin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét