6 tháng 8, 2012

Chung cư bàn giao 50 ngày phải cấp sổ đỏ, luật vẫn chỉ là luật

Trên các Diễn đàn và web Bất động sản thường xuyên nhận được các câu hỏi từ phía khách hàng mua chung cư về nội dung :
Hỏi: ''Tôi có mua một căn hộ chung cư, chủ đầu tư đã bàn giao nhà để ở nhưng hơn một năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Tôi phải làm gì để có được giấy chứng nhận sở hữu căn hộ? ''



Các Luật sư theo Luật thì vẫn trả lời rằng:''Theo quy định của pháp luật (Nghị định 71), trong thời gian tối đa 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà cho người mua, chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận sở hữu), trừ trường hợp người mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận sở hữu.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền không quá 50 ngày làm việc, vì vậy việc chậm trễ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu là do các chủ đầu tư cố ý không thực hiện hoặc dự án khi xây dựng có những vi phạm, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng, chưa nộp tiền sử dụng đất… Trong trường hợp này, bạn nên khởi kiện ra toà án cấp quận/huyện nơi có trụ sở của chủ đầu tư hoặc nơi có nhà chung cư để yêu cầu giải quyết:
– Buộc chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sở hữu và bồi thường thiệt hại (nếu có) do hành vi chậm bàn giao giấy chứng nhận sở hữu.
– Yêu cầu chấm dứt thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ, trả lại căn hộ và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có). Tiền tạm ứng án phí là: 100.000 đồng.
Bạn có thể yêu cầu toà án thu thập chứng cứ để giải quyết thông qua việc yêu cầu chủ đầu tư hoặc cơ quan liên quan giao nộp hồ sơ của dự án. Tuy nhiên, việc chứng minh thiệt hại thông thường là rất khó khăn, do vậy cũng cần cân nhắc trong việc đưa ra các yêu cầu của mình tại toà án.''

Đấy là theo Luật, còn thực tế thì mấy ai kiện được chủ đầu tư, chả khác nào con kiến đi kiện củ  khoai.Tình trạng chủ đầu tư nhờn luật, bỏ rơi người mua nhà gian nan tự tìm mọi cách để nhà mình có giấy chứng nhận, nhưng hàng nghìn hộ dân vẫn phải chờ đợi trong vô vọng hàng năm trời.



Hết kiện nhau về tiến độ dự án, chất lượng, rồi chi phí quản lý, giờ còn cái giấy chứng nhận để người dân yên tâm sinh sống cũng phải đi kiện.


Từ chung cư cao cấp như Golden Westlake, Keangnam, Sky city,... đến tái định cư, tất cả đều xảy ra tranh chấp, kiện tụng.


Về phía nhà quản lý, trong nhiều năm trời tình trạng này vẫn ngang nhiên xảy ra và người mua nhà vẫn phải gánh chịu. Phải chăng các nhà quản lý không biết điều này? Hay biết mà vẫn làm ngơ bỏ mặc người dân? Chắc trẻ con nó cũng trả lời được bà con nhỉ?


QT- Diendandautubds.blogspot.com

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét