4 tháng 4, 2012

Từ Liêm (Hà Nội): Tổ hợp nhà ở La Fontana có nhiều dấu hiệu bất minh


Vài năm trở lại đây, do đánh vào tâm lý người có nhu cầu mua căn hộ “giá gốc”, nhiều đơn vị đã tung ra những quảng cáo trên internet những thông tin rất “mùi mẫn”.
Kể cả khi chưa hề được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án, chưa được giao đất nhưng họ đã thu rất nhiều tiền của dân núp dưới chiêu bài “hợp tác đầu tư”.

Phối cảnh tổ hợp nhà ở La Fontana, Đại Mỗ - Từ Liêm- Hà Nội

Rất nhiều người đã trở thành nạn nhân, thiệt đơn thiệt kép, còn “đối tác” kia sau khi thu nhiều tiền thì vẫn cứ ung dung, nhởn nhơ. Dưới đây là một ví dụ điển hình.

Trang web rongbay.com (http://rongbay.com/Ha-Noi/Ban-chung-cu-La-Fontana-Gia-Tue-c15-raovat-8729942.html ) đăng lúc 10 giờ 03 ngày 7/1/2010 với nội dung: Dự án mới LAFONTANA- là tổ hợp bao gồm 3 tòa nhà liên kết 27 tầng được thiết kế theo phong cách hiện đại cao cấp bậc nhất (có các căn hộ kiểu penthouse, bể bơi, sân chơi thể thao trong nhà, bãi đỗ xe an toàn trên tầng..)

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần đầu tư Gia Tuệ; Vị trí: Cầu vượt Phú Đô, xã Đại Mỗ (Trung Văn - Mỹ Đình) - Từ Liêm - Hà Nội, cách đường Phạm Hùng 1km, khu The Manor 800m. Km số 4 đường cao tốc Láng - Hòa lạc, đoạn cắt sông Nhuệ, gần các khu trung tâm mới như Sân vân động Mỹ đình, Thiên đường Bảo Sơn, khu đô thị Bắc An Khánh...

Tiến độ: Hoàn tất vào năm 2012; Hình thức đầu tư: Chuyển nhượng căn hộ chính chủ đã đóng trước 30% đảm bảo có lãi suất.; Tiến độ thanh toán: Đóng tiền 7 đợt (90% theo 6 đợt trong 18 tháng, 10% khi bàn giao căn hộ). Giá cả: Giá gốc 18.8tr/m2 (giá tăng theo tầng) + chênh lệch 100 triệu…

Trước thông tin này, rất nhiều người đã nhanh chân đến để tìm cho mình “cơ hội vàng”. Sau 2 ngày đăng tải nội dung trên, Công ty Cổ phần đầu tư Gia Tuệ (Công ty Gia Tuệ) đã có những khách hàng đầu tiên mà giờ đây không chắc có phải là những nạn nhân cuối cùng.

Đơn cử như trường hợp chị Đặng Hồng Hoa ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Ngày 9/1/2010, chị Hoa rất phấn khởi sau khi cầm trên tay bản “Hợp đồng hợp tác đầu tư” mà chị là “ Bên B” ký với “Bên A”( Công ty Gia Tuệ)  để góp vốn thực hiện Dự án đầu tư.

Theo hợp đồng này, Bên A “đang lập Dự án đầu tư xây dựng nhà ở LaFotana tại xã Đại Mỗ- huyện Từ Liêm”  và “sau khi Dự án hình thành, Bên B sẽ nhận được số 237m2 sàn là khu vực căn hộ tương đương với số vốn góp của Bên B”. Tất nhiên chị Hoa phải thực hiện thanh toán theo “tiến độ” như nêu trên trang web và trong hợp đồng. Cụ thể, ngay sau khi ký hợp đồng, chị Hoa đã nộp 730.080.000 đồng.

Vẫn theo “tiến độ” thanh toán thì 6 tháng sau chị Hoa phải nộp tiếp hơn 650 triệu đồng nữa. Tiền thì đã chuẩn bị sẵn nhưng chị Hoa bỗng thấy chột dạ khi thấy cái gọi là Dự án này chẳng hề có gì dù chỉ là hình hài…Theo quảng cáo thì dự án này hoàn tất vào năm 2012 nhưng đã qua quý I năm 2012 mà chị Hoa chưa nhìn thấy gì ngoài khu đất hoang mà bên A “dự kiến” triển khai. Rất nhiều lần đến hỏi, trực tiếp yêu cầu giải thích, chị Hoa được trả lời là chưa xong thủ tục. Tìm hiểu thực tế, chị Hoa mới té ngửa vì đến nay dự án này vẫn không được phê duyệt. Kiên trì mãi, chị Hoa cũng đành phải rút tiền về dù biết thua thiệt mọi đằng.

Ngày 6/12/2011, bên A vẫn bảo với chị Hoa rằng “đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án” và “Nếu đến ngày 20/1/2012 bên A chưa tiến hành khởi công dự án thì bên B được quyền rút vốn…”. Nhưng đến hạn bên A lại đưa ra lý do “đang có khó khăn về tài chính” nên lùi thời gian đến 29/2/2012. Và giờ đây, mọi “điều khoản cam kết” đều vô nghĩa vì bên A không trả tiền cho chị Hoa.

Được biết, còn nhiều người khác cũng chung cảnh ngộ với chị Hoa. Chị Phạm Phương Thu ở Ngọc Khánh (Hà Nội) cũng được ký hợp đồng và cũng “được” nộp hơn 400 triệu đồng từ 11/11/2010 đến nay và cũng “được” bên A đối xử tương tự…

Tìm hiểu, chúng tôi được biết cho tận đến bây giờ cái gọi là “Dự án” với cái tên rất “Tây” này mới chí dừng lại ở những văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về lập thủ tục xin được chấp thuận địa điểm và lập hồ sơ…từ năm 2009 mà thôi. Và cho đến nay, tất cả vẫn những gì mà Công ty Gia Tuệ thể hiện chỉ là “án binh bất động”.

Vậy là, Công ty Gia Tuệ đã ung dung thu tiền tỷ của các đối tác từ nhiều năm nay dưới chiêu thức “hợp tác đầu tư” mà không hề triển khai được gì. Chưa hết, khi hết thời hạn theo thỏa thuận rút vốn và phải thanh toán trả lại tiền cho những người góp vốn nhưng Công ty Gia Tuệ vẫn lần lữa thậm chí không chịu trả. Và có lẽ chỉ có “ông Giời” mới biết tiền tỷ thu được của dân họ đã sử dụng vào mục đích gì? Liệu người dân phải “bó tay” hay đến lúc phải nhờ pháp luật can thiệp mới đòi lại được?
(Theo Báo Công lý)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét