5 tháng 5, 2012

Hà Nội: Khẩn trương GPMB dự án xây dựng đường Trần Phú-Kim Mã


Sáng nay (4/5), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì nghe báo cáo về dự án xây dựng đường Trần Phú-Kim Mã và cầu vượt lắp ghép kết cấu thép tại ngã tư giao cắt giữa đường Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã.
Hà Nội: Khẩn trương GPMB dự án xây dựng đường Trần Phú-Kim Mã | ảnh 1
Theo báo cáo của Sở GTVT, tuyến đường có chiều dài 450m, chiều rộng 22m (gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 6m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m), điểm đầu tuyến giao với nút giao Lê Trực-Trần Phú-Ông Ích Khiêm. Điểm cuối tuyến tại nút giao Kim Mã-Nguyễn Thái Học-Sơn Tây. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 225 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) gần 150 tỷ đồng.Tổng diện tích đất thu hồi của dự án là 11.750m2, liên quan đến 187 hộ dân phường Kim Mã và 32 hộ dân phường Điện Biên (quận Ba Đình). Số hộ phải bố trí TĐC lên tới 170 hộ (đã được TP chấp thuận về mặt nguyên tắc bố trí vào.khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính và nhà NO7 khu 5,3ha phường Dịch Vọng). Theo kế hoạch, Sở GTVT sẽ phối hợp với UBND quận Ba Đình và các phường liên quan hoàn thành việc kê khai, điều tra và xác định nguồn gốc đất trong tháng 6/2012; tháng 8/2012 trình UBND TP ra quyết định thu hồi đất cho toàn dự án; tháng 9/2012 bàn giao mặt bằng phục vụ thi công và dự kiến khởi công công trình trong quý IV/2012.

Theo ông Nguyễn Thế Công - Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình, người dân cơ bản đồng thuận với chủ trương triển khai dự án nhưng thắc mắc đơn giá đền bù thấp trong khi giá mua nhà TĐC lại cao. Mức giá bán nhà TĐC theo quy định khoảng từ 11-16 triệu đồng/m2.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở ngành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu UBND quận Ba Đình kết thúc công tác GPMB trong tháng 9/2012 để khởi công trong tháng 10/2012, phấn đầu hoàn thành vào đầu năm 2013. Chủ tịch TP nhấn mạnh: công tác GPMB là khó khăn, vất vả nhất nên phải tập trung quyết liệt. Trong quá trình khảo sát, đo đạc, lên phương án phải đặc biệt chú ý đến phần diện tích còn lại sau GPMB, tránh tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Cơ quan tư vấn kiến trúc phải trực tiếp cùng quận xuống trực tiếp với dân để đo đạc, thiết kế một cách cụ thể. Đây cũng là cơ sở để cấp phép xây dựng và quản lý kiến trúc sau này. Về đơn giá đền bù, TP giao Ban chỉ đạo GPMB TP cùng quận nghiên cứu, đưa ra đơn giá phù hợp. Riêng với quỹ nhà TĐC nên chọn cùng một địa điểm. Trước khi đưa dân về ở, Sở Xây dựng và quận Ba Đình tổ chức kiểm tra chất lượng dịch vụ, cấp điện, nước đầy đủ. Ngay khi dân đến thì khu nhà TĐC phải có Ban quản lý ngay nhằm giúp dân sớm ổn định cuộc sống. Song song với công tác đền bù, GPMB, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thiết kế, thi công đồng bộ, từ vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh cho đến thoát nước… Đây là công trình giao thông cấp bách nên TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn ngay để phục vụ triển khai dự án.

Về dự án cầu vượt lắp ghép kết cấu thép tại ngã tư giao cắt giữa đường Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã, đơn vị tư vấn đề xuất xây cầu theo hướng đường Nguyễn Chí Thanh-Liễu Giai với khổ cầu 13m, tải trọng thiết kế cho xe máy, xe con và xe buýt. Có 2 phương án được đơn vị tư vấn đưa ra. Trong đó phương án 1 chiều dài toàn cầu là 288,41m (riêng phần cầu 183,9m), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 95 tỷ đồng; phương án 2 chiều dài toàn cầu là 361,98m (riêng phần cầu 303,2m), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 155 tỷ đồng. Đối với dự án này, Chủ tịch TP yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu.
(Theo HNM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét