3 tháng 5, 2012

BĐS Đà Nẵng: Khi nào tâm lý của nhà đầu tư mới ổn định?


Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam vừa đưa ra báo cáo định kỳ về thị trường địa ốc Đà Nẵng quý I/2012. Theo đó, công ty này dự báo sẽ có những phân khúc mới, hợp lý hơn với khả năng người mua.
Ông Adam Bury, Trưởng phòng Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về điều này.

Qua báo cáo của CBRE, biến động thị trường thời gian qua đã và đang tiếp tục tác động đến tâm lý các nhà đầu tư. Vậy khi nào, tâm lý họ mới thực sự ổn định?
BĐS Đà Nẵng: Khi nào tâm lý của nhà đầu tư mới ổn định? | ảnh 1
Hơn một năm nay, tâm lý nhà đầu tư bất động sản rất ảm đạm khi chứng kiến thị trường suy thoái, cơ hội giao dịch ngày càng ít và giá giảm, trong khi các nguồn tín dụng bị thắt chặt. Mãi 3 tháng gần đây, khi lãi suất tiền vay bắt đầu có tín hiệu giảm, tín dụng đầu tư bất động sản nới lỏng nhẹ, tâm lý đó mới có chút thay đổi.

Nhưng hiện chỉ có một số chủ đầu tư suy nghĩ tích cực do có dự án ở vị trí tốt, thuận lợi, được áp dụng các mức giá vừa phải kết hợp với chính sách bán hàng tốt, nên có được những thông tin khả quan hơn. Còn lại, đa số chủ đầu tư đều đang đối mặt với khó khăn vì tiến độ triển khai các dự án đều trở ngại. Nhiều dự án trước đây chưa tính kỹ quy hoạch và thực trạng hạ tầng kinh tế địa phương, đầu tư sai vị trí, mất lợi thế cuốn hút người mua, chưa hướng đúng vào đối tượng khách hàng của mình. Một số dự án ở gần đoạn cuối đường ven biển Đà Nẵng – Hội An, hạ tầng xã hội xung quanh chưa đồng bộ nhưng vẫn xúc tiến rất lạc quan. Đến khi gặp trở ngại, chủ đầu tư mới thấy cần phải điều chỉnh, từ thiết kế kiến trúc cho giá bán ra phù hợp bối cảnh kinh tế Đà Nẵng hơn. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn thiếu lạc quan và khó tiên liệu được thời điểm bình ổn lại hoàn toàn.

Theo ông, giá bán hiện nay tại các dự án bất động sản ở Đà Nẵng đã đáp ứng đúng nhu cầu của người mua chưa?

Các căn hộ đang được chào bán ở Đà Nẵng đa phần có mức giá từ 1.700 – 3.000 USD/m2. Xét mức sống, thu nhập của đại đa số người dân Đà Nẵng, các mức giá bán này không phù hợp. Dường như các nhà đầu tư dự án bất động sản ở Đà Năng hướng tới nhu cầu người mua đến từ các thành phố khác nhiều hơn.

Ông đánh giá thế nào về phân khúc căn hộ?

Vừa qua dù thị trường có trầm lắng, nhưng tại Đà Nẵng vẫn có các giao dịch được thực hiện, trong đó trên 70% trường hợp rơi vào phân khúc dưới trung cấp với giá bán dưới 1.000 USD/m2 và có diện tích từ 60-90 m2/căn hộ. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có tính toán và xây dựng lại phân khúc giá căn hộ hợp lý hơn.
Tại Đà Nẵng, do tâm lý chung, người dân còn chưa chú ý đến căn hộ, chủ yếu nhắm vào đất nền, nên sự phân biệt cần phải rõ ràng hơn. Khối lượng đất nền tại địa phương còn nhiều, nên người mua hướng tới các mức giá phù hợp với khả năng cân đối tài chính của họ. Hiện CBRE chưa nghiên cứu các giao dịch này nhưng chắc chắn sẽ là phân khúc rất hấp dẫn ở tương lai gần.
(Theo VIR)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét