11 tháng 5, 2012

Thanh tra Bộ Xây dựng - Sẽ xử lý nghiệm vi phạm tại 55 phố Bà Triệu


Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng sau khi nhận được đơn khiếu nại của nhân dân, Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc cùng Thành phố Hà Nội xử lý công trình xây dựng vượt chiều cao quy định tại 55 phố Bà Triệu, TP. Hà Nội.

Thanh tra Bộ Xây dựng - Sẽ xử lý nghiệm vi phạm tại 55 phố Bà Triệu | ảnh 1
Chánh Thanh tra BXD Phạm Gia Yên cùng Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa trực tiếp thị sát bàn phương án tháo dỡ phần sai phép của công trình ngày 5/5/2012

Ngày 9/5/2012, trao đổi với PV, Tiến sỹ Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ cho biết: Theo thiết kế ban đầu của công trình này gồm 9 tầng và 01 tầng tum mái kỹ thuật (không kể 03 tầng hầm), hiện nay Chủ đầu tư đã thi công xong 12 tầng và đang thi công tầng 13. Công trình hiện đang ngừng thi công theo quyết định của cơ quan chức năng.

Việc để xảy ra sai phép đối với công trình trách nhiệm thuộc về chính quyền các cấp được quy định tại Quyết định số 89/2007/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Chủ đầu tư, ngoài việc xử phạt hành chính, cần phải xử lý phá dỡ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu bản vẽ và thực tế thi công, đây là công trình có thiết kế tương đối đặc biệt, yêu cầu không gian lớn, vì vậy đã xử dụng thiết kế kết cấu sàn bóng vượt nhịp lớn không có dầm. Riêng tầng 10, 11 đã dùng giải pháp thiết kế dầm treo và cột treo; dầm treo là một dầm lớn đặt tại tầng 12 và tầng 13. Do đặc thù của công trình, để đảm bảo việc phá dỡ không ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn của toàn bộ công trình, ngày 8/5/2010, Thanh tra Bộ đã có ý kiến chính thức gửi Thành phố Hà Nội:

Ngoài thống nhất ý kiến các cơ quan tại Biên bản họp ngày 8/3/2012 do Sở Xây dựng chủ trì là yêu cầu phá dỡ toàn bộ hệ cột tầng 13, Thanh tra Bộ nhận thấy cần phải dỡ toàn bộ tường tầng 12. Nhưng xem xét giữ lại và gia cố dầm treo và một phần sàn kỹ thuật, trên tầng 13 chỉ được trồng cây cảnh để tạo cảnh quan.

Giải quyết như vậy vừa đảm bảo kỷ cương, vừa đáp ứng được cảnh quan công trình và không ảnh hưởng khu vực xung quanh, chiều cao cũng phù hợp với công trình lân cận đã xây dựng.

Trong trường hợp Chủ đầu tư tự nguyện phá dỡ hoặc cưỡng chế phá dỡ đề nghị phải thuê tư vấn đề xuất giải pháp phá dỡ. Đơn vị phá dỡ phải đủ điều kiện năng lực để đảm bảo an toàn công trình và khu vực lân cận.

"Sau khi phá dỡ xong, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan cho phép Chủ đầu tư được thực hiện hoàn thiện công trình như đề nghị của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tại Văn bản 1763/VHTTDL ngày 19/9/2011 và ý kiến chấp thuận của UBND TP. Hà Nội tại Văn bản số 692 VP – VHKG ngày 5/3/2012"- Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
(Theo Dantri)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét