28 tháng 5, 2012

Tổng Giám đốc Công ty địa ốc cũng bị lừa mua đất



Hán Văn Xuân (trái) và Trương Cao Mẫn

Tin tưởng trong mối quan hệ làm ăn, chị N - Giám đốc một công ty địa ốc ở quận 10, TP HCM bị "đồng nghiệp" cũng là giám đốc một công ty địa ốc lừa bán đất "ma", ẵm tiền tỷ rồi biệt tăm.

Qua giới thiệu của người bạn có uy tín trong giới kinh doanh bất động sản, năm 2003, chị L.T.L.N (SN 1964, Tổng giám đốc một công ty địa ốc ở Q10) quen với một đồng nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực nhà đất tên Trương Cao Mẫn (SN 1969), Giám đốc công ty TNHH Cát Lộc, trụ sở trên đường Pasteur, phường 6, quận 3.

Sau vài lần gặp gỡ, ông Mẫn khoe có mảnh đất diện tích 10 ngàn m2 nằm ở vị trí khá đẹp tại phường An Phú, quận 2, đang làm hồ sơ xin cấp chủ quyền, cần bán với giá “mềm” là 17 tỷ đồng; hoặc dùng góp vốn đầu tư xây dựng dự án khu dân cư. Đến tận nơi quan sát thấy đúng như lời ông Mẫn, nhưng do không đủ tiền nên chị N. chỉ nhận chuyển nhượng 50% diện tích với số tiền 8,5 tỷ đồng.

Do đất chưa ra “sổ” nên đôi bên thống nhất giao dịch thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh. Thực tế, việc mua bán hai bên ngầm thỏa thuận phương thức thanh toán như sau: sau khi ký hợp đồng, bên A (công ty chị N.) phải đặt cọc cho bên B (công ty Cát Lộc) 2,5 tỷ đồng, phần còn lại trả hết khi được đứng tên chủ sở hữu tài sản. Phía ông Mẫn có trách nhiệm làm giấy tờ cho bên mua. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết vào ngày 27-7-2004, chị N. đã giao cho công ty Cát Lộc hơn 2,5 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục mua bán đất, nghe chị N. bộc bạch ý định tìm thuê mặt bằng ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh để xây cao ốc kinh doanh, giám đốc Mẫn quả quyết nếu chịu chi 1 tỷ đồng sẽ “bao” cho chị được ký hợp đồng thuê một trụ sở ở đường Phạm Ngọc Thạch, P6Q3) với thời hạn 25 năm. Sợ cơ hội trôi qua, chị N. vội vã ký hợp đồng môi giới và đưa Mẫn 1 tỷ đồng như đề nghị. Chờ dài cổ không thấy tin vui, chị N. chất vấn thì Mẫn giải thích nguyên do nội bộ cơ sở cho thuê bất đồng và cam kết hoàn lại tiền, nhưng sau đó xuất “chiêu... tàng hình”!
“Ẵm” bạc tỷ rồi cùng “xa chạy cao bay” với Mẫn còn có “chiến hữu” của gã là Hán Văn Xuân (thường gọi Hán Ngọc Xuân, SN 1962, ngụ P27Q.Bình Thạnh) từng ngồi tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, thấy chị N. cả tin, Mẫn tạo điều kiện cho Xuân móc hầu bao bị hại cũng bằng kịch bản chuyển nhượng đất đai.

Qua tiếp xúc, chị N. nghe Xuân tâm sự có góp vốn mua nền đất diện tích 127m2 tại khu dân cư Bình Trưng Đông (P. Cát Lái, Q2) do Công ty xây dựng – kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty Bến Thành (tên giao dịch là CORESCO) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng góp vốn thì tổng giá trị thanh toán đối với nền đất này là 661 triệu đồng, Xuân đã nộp cho chủ đầu tư được 410 triệu đồng, do túng tiền nên cần bán gấp với giá 1,5 tỷ đồng.

Sau khi xem các loại giấy tờ liên quan, chị N. đồng ý mua và đặt cọc 1 tỷ đồng. Ngày 30-7-2009, vợ chồng Xuân ký hợp đồng ủy quyền cho bên mua thay trực tiếp liên hệ với Công ty CORESCO và các cơ quan chức năng để tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với nền đất trên. Chờ hoài không thấy chủ đầu tư bàn giao tài sản, chị N. tìm hiểu thì tá hỏa khi hay ra trước đó Xuân đã bán nền đất này cho ông Phan Văn Sơn (ngụ P2Q3) với giá 500 triệu đồng bằng thủ đoạn tương tự.

Điều đáng nói là chủ đầu tư khẳng định hợp đồng góp vốn giữa Xuân với Cty CORESCO chỉ lập 3 bản chính. Xuân sở hữu một bản, hai bản còn lại công ty lưu giữ, nhưng không rõ bằng cách nào gã có đến hai bản hợp đồng chính để giao dịch phi pháp (?!). Vụ việc đang được Công an quận 3 điều tra làm rõ. Tuy nhiên, qua xác minh được biết cặp đôi... bịp bợm này có dấu hiệu bỏ trốn.

Qua ảnh nhân dạng, ai phát hiện các đối tượng đang ở đâu, xin thông báo cho đ/c Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng Đội điều tra tổng hợp, ĐT: 08.38322605. Để được hưởng khoan hồng, Trương Cao Mẫn và Hán Văn Xuân cần sớm ra trình diện.
Theo CA TP HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét