23 tháng 5, 2012

Tp.HCM: Các cao ốc VP linh động giá để thu hút khách thuê


Nhằm nhanh chóng lấp đấy diện tích còn trống, các cao ốc văn phòng mới tại khu trung tâm Tp.HCM đang rất linh hoạt trong chiến lược giá thuê.
Ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận văn phòng cho thuê của Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), cho biết thị trường đang chứng kiến sự thay đổi tư duy của chủ đầu tư. Nếu như trước đây họ vẫn cố giữ giá cao thì thời gian gần đây lại tỏ ra rất linh hoạt về giá khi thương lượng với khách thuê.

Tp.HCM: Các cao ốc VP linh động giá để thu hút khách thuê | ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo ông Ohan, trong gần năm tháng qua, với nhiều chủ đầu tư thì việc tìm kiếm khách thuê lấp đầy còn hơn là để diện tích trống trong tòa nhà của mình.

Trong số những dự án, tòa nhà Vincom Center trên đường Đồng Khởi cũng đang tìm khách thuê để lấp đầy 80.000 mét vuông diện tích của mình; hoặc tòa nhà 68 tầng Bitexco Financial Tower cũng đang tìm kiếm khách thuê cho 37.000 mét vuông diện tích văn phòng của mình.

Cùng là cao ốc văn phòng hạng A, nhưng giá chào thuê đang có sự chênh lệch đáng kể giữa những tòa nhà cũ và mới. Theo nghiên cứu thị trường của CBRE, giá chào thuê trung bình của các cao ốc đã hoạt động lâu đời khoảng 750.000 đồng (khoảng 36 đô la Mỹ)/mét vuông. Trong khi đó, một số chủ đầu tư các ốc mới đang chào giá khoảng 540.000 – 570.000 đồng (26-27 đô la Mỹ)/mét vuông.

Xu hướng giá giảm, cộng với việc linh hoạt giá đang tạo sự chuyển biến trên thị trường trong những tháng đầu năm nay khi nhiều công ty đang tìm kiếm cơ hội quay lại khu vực trung tâm sau một thời gian dạt ra các quận vùng ven vì giá thuê quá cao.

Ghi nhận sự chuyển động của thị trường, ông Ohan cho biết nhiều công ty đang cân nhắc chuyển văn phòng vào khu trung tâm vì với cùng một chi phí họ có được vị trí tốt hơn, thuận lợi hơn.

Điều này đã tác động lên phân khúc văn phòng hạng A trong quí 1 vừa qua, với diện tích thực thuê đạt khoảng 13.000 mét vuông, tăng đáng kể so với 8.500 mét vuông quí 1 năm ngoái.

Dự kiến sẽ có khoảng 84.000 mét vuông văn phòng từ một số dự án lớn tại khu vực trung tâm sẽ tham gia vào thị trường năm nay. Tuy nhiên, chỉ có dự án President Place ở góc đường Nguyễn Du – Nam Kỳ Khởi Nghĩa có thể đi vào hoạt động trong năm nay.

Đây là một trong những dự án đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED (Leadership in Energy and Environment Design) của Mỹ. Tòa nhà xanh này sẽ chính thức chào thuê 11.500 mét vuông diện tích văn phòng ra thị trường vào tháng 8 tới.

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, hiện nguồn cung thị trường văn phòng TPHCM có khoảng 1,9 triệu mét vuông, trong đó phân khúc hạng B với khoảng 805.700 mét vuông, hạng A khoảng 304.000 mét vuông và phần khá lớn còn lại thuộc phân khúc hạng C.
(Theo TBKTSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét