21 tháng 5, 2012

BĐS trầm lắng: Chủ đầu tư đua nhau "xuống nước"


Thị trường trầm lắng, để kéo được khách hàng, các chủ đầu tư đã đua nhau “xuống nước” bằng nhiều hình thức khác nhau như hỗ trợ lãi suất mua nhà, tiết kiệm chi phí cho khách hàng bằng cách sửa chữa căn hộ khi chưa hoàn thiện, giảm trừ gói nội thất.

Thời trăm người bán, một người mua

Chưa thực sự tiếp cận được với nguồn vốn giá rẻ, thị trường địa ốc vẫn trong cảnh ảm đạm. Điều này đang tiếp tục tạo áp lực cho phần lớn các doanh nghiệp bất động sản.

Mặc dù mới đây Ngân hàng nhà nước đã công bố giảm lãi suất và nới lỏng hơn tín dụng cho vay với lĩnh vực bất động sản, nhưng theo nhiều doanh nghiệp, để các chính sách hỗ trợ thị trường có thể phát huy tác động sẽ còn cần một độ trễ về thời gian.

Trong khi áp lực về trả lãi vay, vận hành bộ máy, trả công người lao động... vẫn là sức ép hiển thị từng ngày, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã phải tìm cách làm mới để tự cứu mình, thay vì ngồi chờ chính sách.

Tại Tp.HCM, thời gian vừa qua, rất nhiều chủ đầu tư đã có những sáng kiến rất hợp lý. Chẳng hạn, từ trước đến nay, chủ đầu tư xây nhà theo thiết kế chung, người mua nhà muốn sửa theo ý mình thường phải bỏ tiền ra sửa lại. Chi phí đập đi, sửa lại đôi khi gây lãng phí cả trăm triệu đồng cho cả chủ đầu tư và người mua nhà.

Bây giờ, thay vì người mua nhà bỏ tiền ra đập đi sửa lại, chủ đầu tư dự án Era Town (Quận 7, Tp.HCM) - công ty CP Đức Khải mời người mua nhà đến để hỗ trợ sửa nhà theo ý thích. Theo đó, không những không phải vứt bỏ các thiết bị đã lắp đặt trong căn phòng dự định sửa sang, khách mua còn được trừ tiền thiết bị không dùng vào giá căn hộ.

BĐS trầm lắng: Chủ đầu tư đua nhau "xuống nước" | ảnh 1
Chủ đầu tư dự án Era Town (Tp.HCM) đang áp dụng hình thức hỗ trợ khách hàng sửa chữa nhà trước khi hoàn thiện. (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, một số chủ đầu tư cũng đã đưa ra những chương trình hỗ trợ linh hoạt hơn cho khách hàng.

Mới đây, CTCP Đầu tư Mai Linh – chủ đầu tư dự án Golden Palace đã đưa ra gói nội thất hoàn hảo. Theo đó, những khách hàng mua căn hộ tại dự án sẽ được lựa chọn các gói nội thấtkhác nhau. Cụ thể, với mức giá bán 30-33 triệu đồng/m2 bao gồm thuế GTGT, chủ đầu tư sẽ đưa ra gói nội thất đầy đủ theo hình thức chìa khóa trao tay.

Trong trường hợp, khách hàng lựa chọn gói nội thất cơ bản chỉ bao gồm thiết bị gắn tường, khách hàng sẽ được giảm trực tiếp vào giá thành khoảng 180 triệu đồng đối với căn hộ có 2 phòng ngủ và giảm 320 triệu đồng đối với căn hộ có 4 phòng ngủ.

Hay như dự án Nam Đô Complex, được vay lãi suất 16%/năm thời hạn vay có thể đến 15 năm mức vay có thể lên đến 80% giá trị căn hộ. Thông qua BIDV, chủ đầu tư sẽ áp dụng lãi suất cho khách hàng 10% và chủ đầu tư sẽ phải trả cho ngân hàng khoản chênh lệch lãi suất 6% để tạo ra mức lãi suất thấp để kích thích khách hàng vay tiền để mua.

Mạo hiểm nhưng phải “chơi đẹp”

Có thể thấy, phương án giảm tiền nội thất, hỗ trợ sửa chữa cho người mua nhà sẽ khiến chủ đầu tư tốn kém rất nhiều công sức và tiền của. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, nếu không chơi đẹp, không dám mạo hiểm thì chủ đầu tư sẽ khó lòng giữ chân được khách hàng.

Ông Phạm Ngọc Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải cho biết, để đưa ra chính sách trên, công ty cũng phải gồng mình vì chi phí quản lý và chi phí vốn đội lên khá lớn, chưa kể là lỗ... Nhưng trong bối cảnh thị trường chung là ảm đạm, DN vẫn phải nỗ lực tìm cách tự cứu mình, còn hơn là ngồi đợi chính sách.

Còn đại diện chủ đầu tư Golden Palace cho rằng, việc doanh nghiệp chào bán hàng trong thời điểm này là khá mạo hiểm. Tuy nhiên, sự mạo hiểm sẽ là bất lợi đối với những dự án không có ưu thế và ngược lại. Vì vậy, để có thể thành công doanh nghiệp phải chấp nhận cuộc chơi “đẹp” với các khách hàng. Có nghĩa, những gì đã cam kết với khách hàng cần phải được giữ nguyên vẹn cho đến khi bàn giao nhà.
(Theo VnMedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét