14 tháng 5, 2012

Khu tập thể Bộ Tài Chính: Nơm nớp nỗi lo úng ngập


Gần đây, Đường dây nóng Báo Hànộimới liên tiếp nhận được điện thoại của người dân tại ngõ 99 và 101 phố Vọng Hà, phản ánh tình trạng ngập úng, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

Khu tập thể Bộ Tài Chính: Nơm nớp nỗi lo úng ngập | ảnh 1
Hầu hết các gia đình đều phải gia cố thêm cửa phụ để chắn nước.

Ngõ 99 và 101 phố Vọng Hà, phường Chương Dương (Hoàn Kiếm) thuộc khu tập thể của Bộ Tài chính được xây dựng từ đầu những năm 1980 và đến nay nhiều hạng mục công trình cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp. Năm 2009, UBND quận Hoàn Kiếm đã đầu tư, cải tạo toàn bộ hệ thống thoát nước thải của hai ngõ, đấu nối với cống thoát nước lớn trên phố Bạch Đằng, sau đó chảy ra sông Hồng.

Những tưởng, sau khi được cải tạo, tình trạng ngập úng sẽ chấm dứt, song thực tế lại không như kỳ vọng ban đầu. Một số người dân cho biết: Hệ thống cống thoát nước của ngõ 99 và 101 thường xuyên được thông, dọn vệ sinh, nhưng 75 hộ dân ở đây lúc nào cũng lo nơm nớp. Mỗi khi trời mưa, nước ở cống dồn lại rất nhanh, trào ngược lên mặt ngõ, tràn vào các nhà. Mặc dù nước thoát khá nhanh nhưng luôn để lại rác rưởi và vô số mầm bệnh.

Để đối phó, gia đình nào cũng phải gia công thêm một cửa phụ, khi trời mưa thì mang cửa phụ đó ra chắn, lấy đất sét bịt khe hở giữa nền nhà và cửa phụ để hạn chế nước tràn vào nhà. Song, biện pháp thủ công đó nhiều khi cũng không có tác dụng, nếu không có người "ứng trực" ở nhà, vì vậy đồ dùng gia đình bị hỏng, tường nhà ẩm mốc, hôi hám là chuyện thường tình, chưa kể nguy cơ chập điện rất dễ xảy ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hệ thống cống thoát nước từ khu tập thể chảy ra sông Hồng vướng nhiều vật cản, thậm chí có gia đình còn xây dựng công trình đè lên hệ thống cống. Nếu cả hệ thống cống không được khơi thông thì khó "thoát" được cảnh hễ mưa là ngập ở ngõ 99 và 101 phố Vọng Hà.

Rõ ràng, hệ thống cống đã được đầu tư, nâng cấp, tại sao hiệu quả chưa cao? Thực tế này rất cần có lời giải thích thỏa đáng để tìm biện pháp khắc phục, mang lại lợi ích thiết thực hơn cho các hộ dân sinh sống tại đây. Đề nghị chính quyền phường sở tại xem xét, kiểm tra, sớm tìm biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên.
(Theo HNM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét