14 tháng 5, 2012

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Người dân mất sổ đỏ nghi ngờ ngân hàng


Khi các hộ dân ký vào thủ tục vay tiền, một số cán bộ ngân hàng cũng có mặt ở đó, vậy mà các hộ phải ký đến trên 20 chữ ký nhưng không được ai giải thích là ký làm gì...
>>Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Xã bán 63 lô đất, huyện không hay biết

Như Dân Việt đã thông tin, hàng chục người dân xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang lo lắng vì bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do con nợ Phạm Văn Thủy, 46 tuổi (cùng xã) lừa mượn, để giao dịch với ngân hàng và các chủ hiệu cầm đồ rồi bỏ trốn.

Anh Hoàng Phú Hạnh (46 tuổi, trú tại thôn 10), bàng hoàng kể: Khoảng tháng 12.2011, Thủy đến nhà nói thiếu tiền mua máy làm hương nên nhờ anh Hạnh cho mượn sổ đỏ. Tin tưởng Thủy là hàng xóm lại có công ty chuyên buôn bán, xẻ gỗ, anh Hạnh cho Thủy mượn sổ đỏ của lô đất diện tích trên 600m2 bằng một giấy viết tay cho mượn 1 năm, không có thỏa thuận gì về tài chính.

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Người dân mất sổ đỏ nghi ngờ ngân hàng | ảnh 1
Đất nhà ông Phan Văn Vinh ở thôn 10 được ngân hàng cho vay gần 4 tỷ đồng.

Sau đó, Thủy nhờ anh Hạnh sang một hiệu cầm đồ tại quận Ngô Quyền làm thủ tục vay tiền. Tại đây, nghe theo lời của Thủy, anh Hạnh ký vào giấy chuyển nhượng đất công chứng với chủ hiệu cầm đồ tên Trịnh Xuân Thanh, mà lúc đó anh không biết đó là giấy gì.

Ký xong, toàn bộ số tiền 400 triệu đồng theo hợp đồng chuyển nhượng công chứng, Thủy cầm cả. “Khoảng 2 tháng sau, vợ chồng Thủy đi khỏi địa phương. Cùng thời gian này, chủ hiệu cầm đồ cho người đến đe dọa tôi. Xem lại giấy tờ, tôi mới biết coi như đất nhà mình đã bị Thủy bán cho Thanh”- anh Hạnh nói.

Tương tự, anh Hoàng Phú Doanh (46 tuổi), là anh em họ với Thủy cũng cho Thủy mượn sổ rồi ký giấy vay cho Thủy 60 triệu đồng.

Ngoài hình thức lừa bán đất như trên, hàng chục hộ khác trong xã bị Thủy lừa với hình thức mượn sổ đỏ, nhờ họ ký thế chấp tài sản với Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu để vay hàng tỷ đồng.

Một số người dân bày tỏ nghi ngờ về việc ngân hàng làm thủ tục cho vay. Ông Nguyễn Đắc Luận (54 tuổi), cùng nhiều hộ khác cho biết, khi làm thủ tục vay đều được Thủy gọi đến nhà Thủy vào khoảng 19 - 20 giờ để ký.

Trong khi ký, một số cán bộ Ngân hàng TCMP cũng có mặt ở đó vậy mà các hộ phải ký đến trên 20 chữ ký nhưng không được ai giải thích là ký làm gì. Nhiều gia đình có con đã ngoài 20 tuổi cùng hộ khẩu nhưng cũng không cần ký, thậm chí có trường hợp nhà ông Bùi Văn Hưng (thôn 8), vợ ông không ký cũng lấy được tiền vay từ ngân hàng này.

Điều đáng nói hơn nữa, theo quan sát của chúng tôi, đất ở của các hộ bị Thủy lừa thế chấp ngân hàng đều là đất trong ngõ, giá trị đất chỉ một vài trăm triệu, nhưng được Ngân hàng TCMP Dầu khí Toàn cầu duyệt cho vay đến gần 4 tỷ đồng, như nhà ông Phạm Văn Vinh, Nguyễn Đắc Luận.

Hiện hàng chục hộ dân (tập trung chủ yếu ở thôn 10, 11, 12) đã làm đơn gửi Công an xã Thiên Hương và Công an huyện Thủy Nguyên yêu cầu can thiệp. Ông Nguyễn Đình Dương – Trưởng Công an xã Thiên Hương xác nhận thông tin trên và cho biết, Công an xã đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ vụ việc để chuyển Công an huyện giải quyết.
(Theo Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét