9 tháng 5, 2012

Long Biên (Hà Nội): Dân khổ vì sổ đỏ hi hữu


Hiện nay, nhiều hộ dân ở phường Cự Khối (quận Long Biên, TP. Hà Nội) đang đứng ngồi không yên khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDD) của họ lại được ghi khác biệt với quyết định cấp đất.
Phó Chủ tịch Tp. Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh chính thức yêu cầu thanh tra nhà đất vào cuộc xác minh sự việc.
Long Biên (Hà Nội): Dân khổ vì sổ đỏ hi hữu | ảnh 1
Trong đơn phản ánh đến Pháp Luật Việt Nam của nhiều hộ dân ở phường Cự Khối, cho biết, năm 2005, UBND phường Cự Khối đã có tờ trình lên quận Long Biên đề nghị cấp GCNQSDD (“sổ đỏ”) cho 36 hộ dân ở phường này. Trước khi gửi tờ trình này, phường Cự Khối đã tiến hành đo đạc, kê khai đăng ký và xét duyệt đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất ho các hộ dân nói trên.

Năm năm sau, tháng 3/2010, Chủ tịch UBND quận Long Biên lúc đó là ông Vũ Đức Bảo mới ra quyết định (số 892) “về việc cấp GCNQSDD cho các hộ gia đình phường Cự Khối”. Quyết định 892 nói rõ, “Cấp GCN quyền sử dụng đất ở, vườn liền kề cho các hộ gia đình tại phường Cự Khối”, với tổng số diện tích đất cấp cho 25 hộ là 11940m2.

Tuy nhiên, đơn kêu cứu khẩn cấp của các hộ gia đình như ông Lê Hồng Hải, Nguyễn Văn Yên, Phùng Văn Cải và ông Nguyễn Đức Kiểm (trú tại tổ 4, phường Cự Khối), cho biết, mặc dù quyết định cấp đất là vậy, nhưng trong sổ đỏ mà họ nhận được, nội dung lại có phần … trái ngược, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người được cấp đất.

Theo đó, GCNQSDD của nhiều hộ dân ở đây lại được ghi là “đất vườn” và “đất nông nghiệp khác” với thời hạn 20 năm, chứ không phải là “đất ở và vườn liền kề” như quyết định 892 thể hiện.

Ông Nguyễn Văn Yên cho hay, trong thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất của Chi cục Tthuế quận Long Biên gửi đến người dân đều thể hiện họ phải nộp thuế “đất ở” và “đất vườn”, chứ không có “chữ nào” nói phải nộp thuế “đất nông nghiệp khác”.

Trả lời công dân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), ông Lê Văn Lịch cho biết, việc ghi thời hạn 20 năm đối với “đất nông nghiệp khác” theo như trong GCNQSDD cấp cho người dân ở phường Cự Khối là trái với quy định tại Khoản 2, Điều 8 của Nghị định 181 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

Để khắc phục sự “lệch pha” giữa quyết định 892 với các GCNDSDD đã cấp cho người dân, quận Long Biên đã có công văn đề nghị người dân nộp lại sổ đỏ đã cấp, với mục đích sửa lại thời hạn sử dụng “đất nông nghiệp khác” từ 20 năm thành 50 năm.

Đề nghị của lãnh đạo quận Long Biên đã không nhận được sự đồng ý của các chủ hộ, vì theo một số hộ dân, việc sửa lại thời hạn sử dụng “đất nông nghiệp khác” từ 20 năm lên 50 năm là hình thức đánh tráo khái niệm. Bởi, quyết định 892 khẳng định sổ đỏ cấp cho chủ hộ là “đất ở” và “vườn liền kề”, chứ không liên quan gì đến “đất nông nghiệp khác”.

Ông Phùng Văn Cải cho hay, mặc dù các người dân đã làm đơn kiến nghị đính chính lại sổ đỏ theo đúng nội dung quyết định 892 nhưng không được phía quận Long Biên giải quyết.

Trong một diễn biến mới nhất, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc xác minh sự bất nhất từ phía quận Long Biên trong quy trình cấp sổ đỏ cho các hộ dân.
(Theo PLVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét