9 tháng 5, 2012

Tp.HCM: Nhiều công trình trọng điểm chậm do vướng mặt bằng


Hiện nay, rất nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Tp.HCM mặc dù được đầu tư với quy mô lớn nhưng tiến độ thi công vẫn rất chậm. Một trong những nguyên nhân chính vẫn là điệp khúc vướng giải phóng mặt bằng.

Tp.HCM: Nhiều công trình trọng điểm chậm do vướng mặt bằng | ảnh 1
Dự án đường TNS - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài đến nay vẫn còn vướng mặt bằng tại các quận Tân Bình, Gò Vấp

Có vốn cũng khó thi công

Dự án nâng cấp mở rộng Xa lộ Hà Nội có chiều dài 16km, từ cầu Sài Gòn đến chân cầu Đồng Nai, bề rộng mặt cắt từ 113,5 - 153,3m, quy mô khoảng 14 - 15 làn xe. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8.887 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) vừa thu phí vừa đầu tư nên ít chịu ảnh hưởng về nguồn vốn.

Tuy vậy, mới đây chủ đầu tư là CII cũng phải “cầu cứu” Thường trực HĐND TP khi tiến độ thực hiện dự án rất chậm do vướng mặt bằng. Hiện tại, đơn vị đã tiến hành mở rộng trục đường chính đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Thủ Đức. Phần đường chính và đường song hành từ ngã tư Thủ Đức đến Tân Vạn vẫn chưa có mặt bằng để thi công.

Theo báo cáo, công tác GPMB có một dự án riêng, do quận 2, quận 9, quận Thủ Đức và Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư, thực hiện bằng vốn ngân sách. Tuy nhiên, đến nay quận Thủ Đức chỉ mới bàn giao mặt bằng từ cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Thủ Đức, quận 2 đã cơ bản bàn giao mặt bằng, các phần còn lại hầu như chưa bàn giao mặt bằng.

Dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài với chiều dài 13,657km, mặt đường rộng từ 30 - 60m. Toàn tuyến có 3 cầu và 6 cầu bộ hành được dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2014. Đây là một trong những công trình trọng điểm của TP, vì vậy dù sử dụng vốn ngân sách nhưng cũng được ưu tiên vốn để không bị đình trệ. Tuy nhiên, công tác GPMB thì vẫn bị vướng hàng chục trường hợp nhà, đất ở 3 quận Gò Vấp, Tân Bình và Thủ Đức. Vì thế, dự kiến đến cuối năm 2014 toàn bộ công trình mới có thể đưa vào sử dụng.

Phải nối được vành đai 2

Nằm trong danh sách những công trình kéo dài tiến độ, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của người dân còn có Dự án mở rộng tỉnh lộ 10. Được khởi công từ đầu năm 2009, với 2 đoạn: Đoạn liên tỉnh lộ 10A từ cầu Tân Tạo, huyện Bình Chánh đến cầu Xáng, giáp ranh tỉnh Long An, dài hơn 8km do Khu Quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT) số 4 làm chủ đầu tư. Đoạn liên tỉnh lộ 10B nằm trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 6km do Khu QLGTĐT số 1 làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, cuối tháng 11/2009, đoạn liên tỉnh lộ 10A sẽ hoàn thành việc mở rộng, còn đoạn liên tỉnh lộ 10B sẽ hoàn thành vào tháng 3/2010. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại tỉnh lộ 10B mới chỉ hoàn thành cơ bản một nửa số lượng gói thầu xây lắp. Các gói thầu còn lại hiện chưa thi công do chờ GPMB.

Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - Trần Trọng Tuấn cam kết sẽ giải quyết dứt điểm mặt bằng dự án tỉnh lộ 10B trong năm 2012 để bàn giao cho đơn vị thi công. Trong cuộc họp mới đây với các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP - Nguyễn Hữu Tín yêu cầu phải tập trung giải quyết mặt bằng cho các công trình được ưu tiên hoàn thành trong năm 2012.

Trong đó có các dự án như đường nối từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, đường Liên cảng A5, cầu Suối Cái, cầu Rạch Tra... “Phải nối cho được vành đai 2 trong năm 2012 này”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.
(Theo Giaothongvantai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét