5 tháng 6, 2012

Hà Nội: Tỷ lệ xây dựng sai phép trên địa bàn cao


Hôm qua (4/6), Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội Trần Viết Ngôn đã khẳng định như vậy tại hội nghị tuyên truyền Luật Xây dựng cho đội ngũ cán bộ tư pháp, cán bộ địa chính - xây dựng, lãnh đạo UBND các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội: Tỷ lệ xây dựng sai phép trên địa bàn cao | ảnh 1
Huyện Quốc Oai có tới 382 công trình, huyện Sóc Sơn có 290 công trình... Trong đó, 65% là các công trình xây trái phép trên đất nông nghiệp, đất công hoặc đất lấn chiếm, đất chưa có quy hoạch xây dựng.

Tại khu vực nội thành, nhiều công trình không phép tại khu vực nội thành cũng nổi cộm, nghiêm trọng và gây bức xúc dư luận không kém. Các công trình xây dựng nhà ở kết hợp văn phòng và bảo tàng tại địa chỉ 55A - 55B phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm); khu nhà ở liền kề tại Khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Ðông); công trình sai phép tại số 12 ngõ 168 phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ), các công trình xây dựng không phép trên đường Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy)... đã vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng. Nổi cộm nhất là tại địa bàn quận Hai Bà Trưng. Tính tới tháng 5/2012, trên địa bàn quận này đã có tới 31 công trình vi phạm. Trong đó, 11 công trình sai phép, 17 không phép và ba công trình vi phạm quy định về môi trường, gây ảnh hưởng hộ liền kề.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.700 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; cưỡng chế phá dỡ 601 công trình vi phạm và yêu cầu tự phá dỡ 311 công trình khác, nhưng vẫn còn tồn đọng 788 công trình đang tiếp tục giải quyết. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do sự yếu kém trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở, thủ tục hành chính còn rườm rà. Công tác thanh, kiểm tra còn chưa cương quyết, kịp thời. Nhiều cá nhân, bộ phận trong cơ quan chuyên ngành còn có tâm lý né tránh một số đối tượng, chấp nhận xu hướng "phạt cho tồn tại". Trong khi nhiều tổ chức,  công dân chưa có ý thức chấp hành pháp luật, cố tình làm sai.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng và chính quyền các quận, huyện tiến hành xử lý dứt điểm 788 trường hợp vi phạm còn đang tồn tại, không để phát sinh các vi phạm mới trước ngày 30/6. Ðể kế hoạch đạt kết quả, các cấp, các ngành phải tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước; lập đoàn thanh tra liên ngành xử lý các công trình vi phạm nổi cộm. Ðồng thời, tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy chế quản lý cấp phép xây dựng, nghiêm cấm và xử lý mạnh các trường hợp cấp phép sai quy hoạch, sai quy định. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền với người dân về những quy định trật tự xây dựng, để người dân vừa có ý thức chấp hành đúng, vừa làm công tác giám sát, phát hiện các trường hợp vi phạm.
(Theo HNM)
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét