5 tháng 6, 2012

Còn thiếu quy hoạch phân khu khi phát triển khu đô thị


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Thiếu quy hoạch phân khu khiến các dự án như Linh Đàm hay Mỹ Đình thiếu những cơ sở hạ tầng cần thiết như khu bệnh viện, trường học,...
Trong buổi đối thoại trực tuyến sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc phát triển đô thị hiện còn chưa đồng bộ, có những chỗ bỏ trống, có những chỗ chồng chéo.

Theo Bộ trưởng, hiện nay cả nước có khoảng 760 đô thị, tất cả đều có quy hoạch chung nhưng có những quy hoạch lại chậm hơn so với những yêu cầu đặt ra như một số đô thị đã phát triển rồi thì mới xong quy hoạch, do đó không cập nhận được những hiện trạng đã có.
Còn thiếu quy hoạch phân khu khi phát triển khu đô thị | ảnh 1
Ngoài ra, có những vùng quy hoạch thiếu chất lượng, thiếu quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Bộ trưởng cho biết, có các dự án đô thị phụ thuộc chủ yếu vào quy hoạch chung để xin đất làm đô thị, sau đó mới vẽ quy hoạch chi tiết 1/2000, 1/500.

“Đô thị ngày càng khẳng định được vai trò động lực trong nền kinh tế. GDP của đô thị chiếm trên 70% GDP của cả nước”
"Do thiếu quy hoạch phân khu nên các dự án đô thị phát triển chia cắt, riêng rẽ nên vấn đề kết nối hạ tầng các đô thị mới còn nhiều khó khăn", Bộ trưởng nói.

Việc thiếu quy hoạch phân khu dẫn đến một số dự án như Mỹ Đình, Linh Đàm đã hoàn thành mà thiếu những hạ tầng như chợ, trường học, bệnh viện...

Để khắc phục tình trạng thiếu hạ tầng tại các khu đô thị, Bộ trưởng cho rằng cần phải phát triển công tác lập quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu, đồng thời cần tránh việc phát triển đô thị ồ ạt, cứ có đất là xây dựng các khu đô thị.

Ngoài ra, phải thành lập ban quản lý phát triển đô thị. Ban quản lý này có thể quản lý 1 hay nhiều khu vực phát triển. Ban quản lý này sẽ đóng vai trò là "nhạc trưởng" điều phối việc phát triển đô thị.

Bên cạnh vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng Dũng cho hay việc phát triển đô thị còn nhiều bất cập khác.

Thứ nhất, phát triển đô thị hiện còn thiếu thiết kế, việc lập điều lệ để quản lý việc phát triển, quản lý đô thị còn nhiều lúng túng. Nhiều cơ quan quản lý chưa chú ý đến việc lập thiết kế đô thị để cảnh quan, hạ tầng phù hợp với việc mục tiêu phát triển.

Thứ hai, việc điều chỉnh quy hoạch còn rất tùy tiện, không vì yêu cầu khách quan mà chạy theo yêu cầu của chủ đầu tư, ảnh hưởng đến chất lượng.

Thứ ba, công tác quản lý thực hiện quy hoạch còn nhiều bất cập, còn thiếu sự quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương dẫn đến việc phát triển các dự án đô thị rất tự phát, thiếu chặt chẽ. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc phát triển đô thị thiếu đồng bộ như hiện nay.

Về giải pháp khắc phục những bất cập tại các khu đô thị, Bộ trưởng cho rằng, đây là trách nhiệm thuộc về những cơ quan quản lý nhà nước, trong đó không thể tránh khỏi trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật lên quan đến đầu tư xây dựng, trong đó có những quy định liên quan đến việc phát triển đô thị. Hiện Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự thảo Nghị định về quản lý phát triển đô thi thay cho Nghị định 02 về phát triển khu đô thị mới trước đây.

Nghị định này sẽ hướng dẫn 1 loạt quy định liên quan đến xây dựng như luật đất đai, luật quy hoạch, luật bảo vệ tài nguyên môi trường..., nhằm mục tiêu lập lại quy hoạch đô thị, tiết kiệm các nguồn lực, đảm bảo hạ tầng tốt, đồng bộ.
(Theo DVT)
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét