18 tháng 5, 2012

Dự án Làng đại học ở Đà Nẵng: Quy hoạch "treo" đến bao giờ?


Việc dự án này bị "treo" quá lâu đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.
Dự án Làng đại học Đà Nẵng được phê duyệt, công bố vào tháng 12/1997 quy mô lớn với 300ha đất, nằm ở địa phận vùng giáp ranh giữa phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (Tp. Đà Nẵng) và xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Theo đó, có gần 420 hộ dân ở phường Hòa Quý và 1.000 hộ dân ở xã Điện Ngọc bị ảnh hưởng, di dời.

Thế nhưng đến nay đã 15 năm trôi qua, dự án vẫn còn “treo” kéo theo hàng loạt hệ lụy khác như đường giao thông nông thôn không được làm, nhà không được xây, không được chuyển nhượng mua bán, nạn xây nhà trái phép tràn lan trong vùng dự án… Trong đó nhiều hộ dân của các thôn Câu Hà, Tứ Hà và Ngọc Vinh của xã Điện Ngọc rất bức xúc vì quy hoạch “treo”, huyện cho phép xã cấp phép tạm thời xây dựng cho dân, nhưng lại kèm theo điều kiện là khi nào dự án triển khai thì người dân phải tự tháo gỡ và không được đền bù, hỗ trợ nên chẳng ai dám xây dựng, cơi nới nhà cửa.

Dự án Làng đại học ở Đà Nẵng: Quy hoạch "treo" đến bao giờ? | ảnh 1
Nạn xây nhà trái phép tràn lan vùng giáp ranh.

Bà Nguyễn Thị Ánh, trú thôn Câu Hà bức xúc: “Đã 15 năm sống tạm bợ, kể từ ngày Dự án Làng đại học công bố, cuộc sống của hàng ngàn người dân nằm trong vùng ảnh hưởng bị xáo trộn, cảnh sống tạm cứ thế kéo dài vì dự án chậm khả thi, không biết theo đà này, người dân phải chờ đợi đến bao giờ, rồi nỗi khổ cứ nhân lên. Đề nghị Nhà nước, chính quyền, ngành chức năng liên quan: một là sớm đưa dự án vào triển khai xây dựng, hai là công bố xóa quy hoạch để người dân nơi đây ổn định cuộc sống lâu dài, an cư lạc nghiệp”.

Còn ông Trần Văn Ta, trú thôn Ngọc Vinh thì bộc bạch: “Dự án treo khá lâu, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, không được cắt đất, tách hộ và những thủ tục hành chính khác, khổ nhất là nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, mà có sửa cũng chỉ tạm thời, cho nên mỗi mùa mưa bão đến sợ tốc mái, sập nhà…”.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, không biết căn cứ vào đâu mà người dân nghe tin dự án sắp triển khai và vùng Điện Ngọc nhập vào Tp. Đà Nẵng, dân đã ồ ạt vào đây mua đất xây nhà trái phép, làm cho tình hình phức tạp hơn, đã có trên 400 căn nhà xây dựng trái phép trong vùng dự án. Dù cố gắng lắm, chính quyền sở tại mới cưỡng chế, tháo gỡ giải tỏa được 19 căn nhà. Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp thông báo về dự án có vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, song mỗi năm vốn ngân sách Trung ương cấp về chỉ 60 tỷ, nên đang thiếu vốn trầm trọng.

Ngoài ra, UBND Tp.Đà Nẵng đã có cuộc họp bàn về dự án này, dự án hiện chỉ mới triển khai trên địa phận Đà Nẵng với diện tích 110ha của Trường đại học Công nghệ thông tin - Truyền thông và Trường cao đẳng Công nghệ thông tin Việt - Hàn. Còn Đại học Đà Nẵng đang có kế hoạch sử dụng 50 triệu USD vốn ODA từ Nhật Bản để xây dựng Trường đại học Kinh tế và Trường đại học Sư phạm, nhưng xem ra còn quá chậm vì thiếu nguồn kinh phí.

Rõ ràng, Dự án Làng đại học Đà Nẵng đang “khát” nguồn vốn dẫn đến quy hoạch “treo” từ nhiều năm qua, kéo theo hàng loạt hệ lụy khốn đốn, phiền toái khác mà không biết bao giờ mới tháo gỡ được. Đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam và Tp. Đà Nẵng sớm tìm ra nguồn vốn, kinh phí để đưa dự án vào triển khai xây dựng.
(Theo SKDS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét