18 tháng 5, 2012

Văn phòng hạng sang tại Hà Nội giảm giá cho thuê


Tại Hà Nội, các tòa nhà văn phòng hạng A vốn có lượng cung hữu hạn và hiếm hoi, vậy mà cũng đang phải tìm cách đè giá cho thuê xuống để phủ kín mặt bằng cho thuê.
Văn phòng hạng sang tại Hà Nội giảm giá cho thuê | ảnh 1
Theo một bản báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam, công suất cho thuê trung bình của hạng A đạt 71%, tăng 8% so với các tháng cuối năm 2011 với giá chào thuê dao động quanh mức 680.000 đồng/m2 (xấp xỉ 35 USD/m2 - chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế).

Đây quả là con số đáng mơ ước trong bối cảnh cung nhiều hơn cầu của thị trường văn phòng cho thuê của Hà Nội nói riêng. Lý do chính được lý giải là số lượng hữu hạn của các tòa văn phòng tiêu chuẩn hạng A với 13 trong tổng số 16 tòa tọa lạc ở khu vực trung tâm thành phố.

Ở khu vực ngoài trung tâm, báo cáo của hãng tư vấn tiếp thị CBRE Việt Nam cho thấy, văn phòng cho thuê tại tòa Keangnam Landmark ở phía Tây vừa qua đã chấp nhận giảm giá chào thuê từ 30 USD/m2, xuống còn 28 USD để lấp đầy nhiều vị trí trống.

Sau nửa năm đi vào hoạt động (từ tháng 11/2011), tính đến nay Keangnam mới đã lấp đầy được 1/3 trong tổng cung khoảng 100.000 m2. Tuy nhiên, con số 35.000m2 diện tích văn phòng của Keangnam đã được lấp đầy cũng đã tương đương với một tòa nhà hạng A hoặc hạng B trong nội đô.

Theo các đơn vị nghiên cứu, chiều hướng xuống giá vẫn còn tiếp diễn. So với mức giá "đỉnh" là 50 USD/m2 văn phòng hạng A cho thuê được lập hồi năm 2009, thì mức trung bình 35 USD/m2 hiện tại đã khá hấp dẫn.

Nhưng với hàng loạt dự án hạng A đang trong quá trình hoàn thiện, chuẩn bị cung ra thị trường trong thời gian tới, nếu như giá thuê văn phòng hạng sang trong nội đô Hà Nội có thể giữ ở mức ổn định thì khu vực ngoài trung tâm vẫn có khả năng điều chỉnh xuống giá tiếp.

"Gần 390.000m2 diện tích văn phòng được dự đoán sẽ gia nhập thị trường trong năm 2012, do đó đây sẽ là năm có diện tích thực thuê mới cao kỷ lục mặc dù tỷ lệ trống và nguồn cung vẫn tiếp tục tăng mạnh. Trong đó về cơ cấu khách thuê, ngân hàng vẫn được dự đoán là nguồn khách thuê lớn nhất, tiếp đó là các khách thuê thuộc lĩnh vực tư vấn và tài chính trong và ngoài nước" - CBRE nhận định.
(Theo VEF)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét