18 tháng 5, 2012

Chuyển nhượng và tách thửa đất chưa có sổ đỏ


Hỏi: Tôi muốn mua một lô đất nhỏ (75 m2) trong lô đất lớn có sổ đỏ chung gồm 2 căn nhà đang xây dựng và 1 lô đất nhỏ (trị giá 750 triệu đồng) tọa lạc ở khu dân cư hiện hữu gần UBND Q.12, Tp.HCM. Hiện bên bán bắt buộc tôi đưa trước 650 triệu đồng khi ký hợp đồng tay.
Sau khi ra công chứng đưa thêm 50 triệu đồng, 50 triệu đồng còn lại sau khi ra sổ đưa hết cho bên bán. Xin hỏi trong trường hợp này liệu tôi có nhận chuyển nhượng được không? Nếu được thì thực hiện như thế nào để tránh rủi ro?
Hong Manh Ho Dang (manh_mkt@... )

Trả lời:

Theo quy định của Luật đất đai hiện hành, đất chuyển nhượng phải có giấy tờ hợp lệ, trường hợp tách thửa thì phải đảm bảo các điều kiện về tách thửa.

Trường hợp của ông, theo quy định tại Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND của UBND Tp.HCM thì tại khu vực quận 12, việc tách thửa đất ở phải đảm bảo thửa đất được tách và thửa đất còn lại có diện tích từ 80m2 trở lên và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

Căn cứ quy định này thì Nhà nước không cho phép thực hiện việc chuyển nhượng đất trên.

Tuy nhiên, cũng xin được nói thêm, nếu chủ đất xin phép xây dựng và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với căn nhà trên đất. Trường hợp này nếu thửa đất được tách chuyển nhượng cho ông và thửa đất còn lại có diện tích từ 50m2 trở lên và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m thì sẽ được phép tách thửa và chuyển nhượng.

Nếu thửa đất thuộc trường hợp được tách và chuyển nhượng như nói trên, để giảm rủi ro ông nên đề nghị bên chuyển nhượng lập bản vẽ chuyển nhượng một phần có xác nhận của UBND quận 12. Sau đó hai bên tiến hành lập hợp đồng mua bán và có chứng nhận của công chứng.

Nội dung hợp đồng, các bên có quyền tự thỏa thuận về tiền đặt cọc và các cam kết khác. Hợp đồng này được pháp luật bảo vệ và đảm bảo thực hiện.

Thân ái chào ông.
LS HUỲNH VĂN NÔNG
(Theo Tuổi trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét