18 tháng 5, 2012

Giá đất chạm đáy - Đã đến thời điểm mua chưa?


Hiện nay, giá đất tại nhiều khu vực ở Hà Nội đã giảm tới 40-50% quay trở về mốc của 2 năm trước. Giá đất nền ở 1 số nơi được rao bán tương đương với giá của chủ đầu tư. Một số dự án chung cư thì rao bán bằng giá sàn với Bộ Xây dựng ban hành.
Không ít người đặt ra câu hỏi ở thời điểm này liệu BĐS Hà Nội đã chạm đáy hay chưa và ở mức giá nào thì người mua có thể xem xét quyết định mua. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chí Thanh, TGĐ Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây về vấn đề này.
Hiện nay, nhiều luồng ý kiến cho rằng BĐS đang đi xuống điểm đáy. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Hiện nay, một số phân khu nhà hầu như đã chạm giá gốc của nhà đầu tư. Thậm chí nhiều nhà đầu tư đã phải bán ở mức chấp nhận lỗ để thu ngay được tiền vốn về để có thể trả thế chấp ngân hàng hoặc tiếp tục đầu tư dự án khác. Hoặc không muốn đi vào tình trạng phá sản nên tôi khẳng định hiện nay có 1 số dự án đã chạm đáy.

Hiện nay, Tp.HCM giá chung cư có vẻ giá thấp hơn khá nhiều so với Hà Nội. Tại sao lại có hiện tượng như vậy? Theo ông với mức giá nào thì người mua có thể yên tâm mua trong thời điểm này?

Bản thân giữa giá sàn Tp.HCM và Hà Nội đã khác nhau, bên cạnh đó chi phí nhân công, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển khác nhau. Như ở Tp.HCM các sản phẩm bán ở 14-15 triệu đồng/m2. Tại Hà Nội do nhiều chi phí cao thì 16-20 triệu đồng/m2 là khách hàng có thể yên tâm mua.

Về đất nền thì ông thấy đã chạm đáy chưa?

Về đất nền tôi chia ra làm 2 loại: Nếu nhà đầu tư có nguồn tài chính lành mạnh, giá dưới 25 triệu đồng/m2 hoàn toàn có thể mua được. Còn với những dự án ngoài vành đai 3, hạ tầng đầu tư mới chưa có gì thì cần xem xét kỹ trước khi mua.

Hiện nay với những dự án ngoài vành đai 3 như các khu đô thị mới phát triển hạ tầng chưa đồng bộ, người dân chưa quần tụ được thì sẽ chậm, và đầu tư chậm thu hồi.

Vậy theo ông nên chọn những dự án nào để đầu tư?

Chúng ta nên tìm hiểu chủ đầu tư thật kỹ rồi mới quyết định mua.

Xin cảm ơn ông!
(Theo VTV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét