6 tháng 6, 2012

Chiếm dụng đất nông nghiệp tại Từ Liêm, Hà Nội: Chính quyền bó tay?


Hàng vạn m2 đất nông nghiệp bị các tổ chức, cá nhân ngang nhiên chiếm dụng, san lấp, sử dụng sai mục đích tại xã Mễ Trì, Từ Liêm.
Hàng tá văn bản xử lý vi phạm, xử phạt được các cấp chính quyền xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm ban hành nhưng sai phạm vẫn tồn tại. Phải chăng chính quyền địa phương đã bất lực trước sai phạm?

Chiếm dụng đất nông nghiệp tại Từ Liêm, Hà Nội: Chính quyền bó tay? | ảnh 1
Sân bóng của ông Thu và Công ty Sơn Long vẫn tồn tại dù đã bị lập biên bản. Ảnh: CT

Đất nông nghiệp thành sân bóng cho thuê

Chiều 4/6, PV Báo GĐ&XH đã có mặt tại nơi được nhân dân phản ánh và ghi nhận tình hình hoạt động nhộn nhịp tại khu sân bóng cũng như bãi vật liệu xây dựng tại xứ đồng Dộc Bộ, thôn Mễ Trì Hạ, xã Mễ Trì. Trên hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp này hiện là những sân bóng mini quy mô, được đầu tư bài bản và đang được khai thác sử dụng. Sân được lót cỏ nhân tạo, xung quanh bố trí lưới cao cùng các dàn đèn cao áp lừng lững. Dọc vỉa hè và lề đường Lê Quang Đạo, cạnh ngoài các sân bóng, từng dãy dài xe mô tô, ô tô đỗ san sát. Trên các sân bóng tại khu vực “bờ xôi ruộng mật” này đã kín người tham gia thi đấu. Kế bên, một khu đất rộng không kém cũng được san lấp một cách quy mô. Trên mặt bằng hàng chục nghìn mét vuông này là nơi tập kết của hàng chục tấn đá xẻ.

Hoạt động nhộn nhịp ở diện tích đất nông nghiệp nói trên đã được chính quyền sở tại xác định là sử dụng trái phép đất nông nghiệp. Theo đó, bắt đầu từ ngày 18/4/2011, chính quyền xã Mễ Trì phát hiện một số lượng lớn diện tích đất ruộng tại xứ đồng Bên Giàu, thôn Mễ Trì Thượng bị san lấp một cách ồ ạt bất thường. Đến nay, hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp của xã Mễ Trì gồm khu đồng này và xứ đồng Dộc Bộ, thôn Mễ Trì Hạ bị chiếm dụng, san lấp, sử dụng sai mục đích.

Cụ thể, theo biên bản vi phạm được UBND xã Mễ Trì lập ngày 18/4/2011 về vi phạm của công ty Chung Thành An cho thấy: “Tại xứ đồng Bên Giàu, HTX 15 thôn Mễ Trì Thượng, công ty Chung Thành An đã tự ý san lấp mặt bằng với diện tích 9.700m2 với độ cao 2m. San lấp mặt bằng xong và tập kết một số sắt thép và hộp bê tông cùng một container, một máy ủi, máy cẩu”. Hành vi của công ty Chung Thành An được UBND xã Mễ Trì xác định vi phạm quy định tại khoản 1, điều 10, nghị định 105/2009/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Sau đó, trên diện tích đất đã được công ty Chung Thành An san lấp dở, một cá nhân khác là ông Nguyễn Xuân Thu, có địa chỉ tại số 102, đường Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) đã tiếp tục tự ý san nền, rải đá. Sau đó ông Thu khoanh vùng, rải cỏ nhân tạo làm sân bóng đá với diện tích 5.000m2 trên khu đất nông nghiệp nói trên và đã bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm, xử phạt.

Không chỉ lô đất đó, một lô đất khác có diện tích 6.000m2 ở khu Dộc Bộ (xã Mễ Trì) cũng bị công ty CP xây dựng và thiết bị Sơn Long san lấp, làm sân đá bóng. Ông Nguyễn Trọng Đông, giám đốc công ty Sơn Long đã bị lập biên bản vi phạm ngày 12/7/2011.

Phạt… cho có!

Mặc dù sau khi bị phát hiện, cả công ty CP xây dựng và thiết bị Sơn Long và cá nhân ông Nguyễn Xuân Thu đều bị lập biên bản vi phạm, đồng thời bị yêu cầu ngừng thi công, trả lại nguyên trạng đất nông nghiệp. Ngày 20/7/2011 công ty Sơn Long đã bị đình chỉ thi công trên diện tích đất nông nghiệp nói trên. Cùng với việc lập biên bản đình chỉ thi công, Chủ tịch UBND xã Mễ Trì, ông Đào Tăng Quýnh yêu cầu các đơn vị chức năng ngừng cấp điện, nước cho công trình vi phạm, cấm các phương tiện chở vật tư vào khu đất nói trên. Tuy nhiên, công ty này vẫn tái phạm và đã bị cưỡng chế vào ngày 25/7/2011. Nội dung buổi cưỡng chế này là dỡ bỏ toàn bộ công trình vi phạm.

Tuy nhiên, những tổ chức, cá nhân này không những không chấp hành mà còn tái phạm. Sau 5 tháng bị lập biên bản vi phạm lần một, công ty Sơn Long tiếp tục bị lập biên bản vi phạm lần hai vào ngày 2/12/2011 khi tiến hành dựng 21 cột sắt cao 8m trên nền đất đổ đá đã bị cưỡng chế. Hiện trạng xây dựng được ghi nhận là thi công bó móng bằng gạch chỉ 110, cao 0,3m so với mặt đất. Đổ 20 hố trụ bê tông, hiện tại diện tích 6.000m2 được bố trí làm sân bóng cỏ nhân tạo.

Ngày 20/3/2012, công ty Sơn Long tiếp tục bị lập biên bản vi phạm thêm một lần nữa. UBND xã Mễ Trì gửi văn bản kiến nghị xử lý lên UBND huyện Từ Liêm vì vượt quá thẩm quyền xử lý. Ngày 28/3/2012, UBND huyện Từ Liêm đã ban hành quyết định 1748/QĐ, xử phạt công ty Sơn Long 30 triệu đồng vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cùng đó, ngày 13/4/2012, ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã ban hành quyết định 2246 phạt ông Nguyễn Xuân Thu 30 triệu đồng với những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên diện tích 10.000m2. Trong cả 2 quyết định xử phạt nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Lê Văn Thư đều yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm có trách nhiệm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm với diện tích 9.500m2 với công ty Sơn Long và 10.000m2 với ông Nguyễn Xuân Thu.

Thế nhưng thực tế thì sao? Với hàng tá biên bản, quyết định xử phạt nhưng hiện tại dù đã gần 2 tháng sau ngày Chủ tịch UBND huyện yêu cầu “khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất”, các công trình vi phạm vẫn tồn tại, hoạt động bình thường. Phải chăng biên bản vi phạm và quyết định xử lý của của chính quyền đã trở thành… giấy lộn? Phải chăng UBND huyện Từ Liêm đã bất lực trước các công trình sai phạm này hay có một “uẩn khúc” nào khác?
(Theo Giadinh.net)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn đọc xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhân phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn
!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét