2 tháng 6, 2012

Thủ tục cấp phép xây dựng chỉ còn 3 thành phần hồ sơ


Hôm qua (1/6), báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Tp.HCM ngày 1/6 về công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) 4 tháng đầu năm 2012, Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, mỗi năm, Sở Xây dựng nhận và giải quyết khoảng 70.000 hồ sơ và công văn các loại.
Thủ tục cấp phép xây dựng chỉ còn 3 thành phần hồ sơ | ảnh 1
Trong 13.158 hồ sơ nhận vào trong năm 2011 liên quan đến các lĩnh vực sở phụ trách, sở chỉ giải quyết trễ hạn khoảng 223 hồ sơ (chiếm khoảng 2%). Hồ sơ bị trả lại từ đầu do không đủ điều kiện khoảng 1.116 hồ sơ (chiếm 12,2%), riêng 4 tháng đầu năm 2012 khoảng 368 hồ sơ (chiếm 7%); hồ sơ trả lại để bổ túc khoảng 1.440 hồ sơ (chiếm 10,98%), 4 tháng đầu năm 2012 khoảng 410 hồ sơ (chiếm 8%).

Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Nguyễn Thanh Hải cho biết, hiện sở đã đơn giản tối đa thủ tục cấp phép xây dựng (CPXD), chỉ còn 3 thành phần hồ sơ: đơn xin CPXD, bản sao có chứng thực của giấy chủ quyền nhà - đất và bản vẽ thiết kế xin CPXD. Về công tác thẩm định dự án, trong năm 2011, sở đã thực hiện 30 quyết định thẩm định hồ sơ dự án nhóm B, C có tổng mức đầu tư trình duyệt là gần 2.239 tỷ đồng, cắt giảm hơn 186 tỷ đồng (tương đương khoảng gần 65%) so với năm 2010.

Đánh giá cao công tác thực hiện việc cải cách TTHC của Sở Xây dựng, ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cho rằng Sở Xây dựng là một trong những sở - ngành có mục tiêu, chương trình cải cách TTHC, công khai các TTHC và thực hiện bài bản, đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, khâu thực hiện tại sở tốt nhưng việc phối hợp với các sở - ngành và quận - huyện chưa hiệu quả. Bằng chứng là nhiều hồ sơ giải quyết liên sở trễ hạn. Thủ tục CPXD đã đơn giản hóa tối đa, tại sở “chạy” rất tốt, số lượng hồ sơ trả lại để bổ túc không nhiều nhưng tại một số quận - huyện, số lượng hồ sơ CPXD bị trả lại để yêu cầu bổ túc (chủ yếu là khâu bản vẽ - PV) lên đến 80%.

Từ đó, ông Phạm Văn Bá yêu cầu Sở Xây dựng nên soạn một quy chế phối hợp liên ngành, trình UBND TP ban hành để thực hiện, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng nhìn nhận, mặc dù công tác cải cách TTHC đối với những quy định do sở ban hành có cải tiến nhiều nhưng khi triển khai trong thực tế tại các quận - huyện vẫn còn hạn chế, đặc biệt là khâu bản vẽ.

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho rằng, việc thực hiện vai trò quản lý toàn ngành của sở cũng còn nhiều hạn chế, mặc dù sai phạm trong xây dựng thời gian qua đã giảm nhưng vẫn còn các trường hợp công trình lớn vi phạm, sau khi phát hiện sai phạm thì phải xử lý thay vì ngăn chặn ngay từ đầu để tránh lãng phí.
(Theo SGGP)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét