8 tháng 6, 2012

BĐS trên khắp thế giới vẫn đang tiếp tục giảm


Hãng tư vấn BĐS Knight Frank của Anh vừa công bố chỉ số sụt giảm của thị trường BĐS cao cấp tại các TP chính trên thế giới kể từ năm 2009.
Theo đó, trong quý I/2012 giá BĐS cao cấp tại các TP chính trên thế giới giảm 0,4%, đặc biệt các thị trường Trung Đông và châu Âu giảm rất sâu, từ -2,5% đến - 3,4%, chỉ có ít ỏi thị trường có chỉ số tăng như: Bắc Mỹ mức giá tăng trung bình là 7,7%, Dubai tăng 4%.3 tháng gần đây hai thị trường này có mức tăng mạnh nhất.Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2010 và 2011 thì mức tăng trưởng này vẫn giảm.

BĐS trên khắp thế giới vẫn đang tiếp tục giảm | ảnh 1

Theo phân tích của Knight Frank, 3 tháng đầu năm 2012 thị trường mang rất ít động lực mới.Khủng hoảng nợ ở khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự kinh tế toàn cầu, mặc dù một vài cuộc bầu cử đã diễn ra (Nga, Pháp, Hy Lạp) và các chính sách hạ nhiệt hiệu quả cao của châu Á nhưng vẫn không cho thấy dấu hiệu khả quan hơn.Trước tình hình này, một số người mua BĐS cao cấp đã chọn cách đứng ngoài để quan sát hướng đi của thị trường.

Mặc dù chỉ số trì trệ nhưng 4 thị trường cao cấp: Nairobi, Jakarta, Miami và Luân Đôn vẫn có mức tăng trưởng đạt 2 chữ số trong vòng 12 tháng qua.Có lẽ, đáng ngạc nhiên nhất là 5 TP có mức tăng trưởng mạnh đều phân bổ trên khắp 4 châu lục và Bắc Mỹ là lục địa duy nhất có hai đại diện.

Ông Nicholas Holt - Giám đốc nghiên cứu thị trường của Knight Frank khu vực châu Á - Thái Bình Dương phân tích: Luân Đôn và Singapore là bằng chứng cho thấy phân khúc BĐS cao cấp vẫn có giao dịch mặc dù hai thị trường này mới áp dụng thuế BĐS. Trong quý đầu của năm 2012, tại Luân Đôn, giá nhà và số lượng người đặt mua nhà đều tăng bất chấp việc bị đánh thuế lên đến 7% đối với các cá nhân mua nhà trên 2 triệu bảng Anh. Tháng 12/2011 Singapore đã áp dụng Luật Thuế BĐS mới lên đến 10% - đối với người mua là người nước ngoài, việc này đã ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cầu nhưng lại không tác động đến giá của BĐS. Giá nhà không những giữ nguyên ở mức cao mà còn tăng nhẹ ở những dòng sản phẩm cao cấp nhất của thị trường Singapore. Nguyên nhân không phải chỉ do khả năng phục hồi của nhu cầu trong nước mà còn do nhu cầu mua từ những người giàu có đến từ Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ.

Theo nhận định của Knight Frank thì, trong năm 2012, chỉ số hiện nay của thị trường BĐS thế giới sẽ giữ nguyên hoặc có dao động lên, xuống nhưng rất ít (thị trường Luân Đôn, Max-cơ-va, Jakarta, Nairobi và Singapore được tiên đoán sẽ hoạt động sôi nổi nhất). Mặc dù thế giới đang đến gần đỉnh điểm của mộtchukỳ giảm lạm phát mới trong giá nhà cao cấp toàn cầu nhưng BĐS vẫn chiếm ưu thế so với các kênh đầu tư khác.Dòng chuyển dịch vốn sẽ vẫn tiếp tục tập trung vào các TP có rủi ro chính trị thấp, hệ thống pháp luật minh bạch, tính bảo mật tốt và chính sách thuế thân thiện.
(Theo BXD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét