8 tháng 6, 2012

Vĩnh Phúc: "Cho phép" đầu tư trái luật hàng chục ngàn tỉ đồng


Dù Chính phủ đã ký quyết định hủy bỏ các ưu đãi đầu tư trái pháp luật mà tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành cách đây 10 năm nhưng tỉnh này giữ nguyên hiệu lực các quyết định trái luật, khiến cho ngân sách bị thất thu hàng chục ngàn tỉ đồng.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ban hành hồi giữa tháng 5 về việc quản lý đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc (2001-2010), việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 2475/2002 về quy định ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh cho các doanh nghiệp, trong đó có nội dung cho doanh nghiệp hưởng ưu đãi (miễn tiền thuế đất), là vượt khung, trái pháp luật.

Ở thời điểm đó, Vĩnh Phúc là một trong 32 địa phương có các quyết định đầu tư trái pháp luật như vậy.

Vĩnh Phúc: "Cho phép" đầu tư trái luật hàng chục ngàn tỉ đồng | ảnh 1
Khu công nghiệp Khai Quang (Vĩnh Phúc), đuợc UBND tỉnh miễn giảm tiền thuê đất vượt khung là 210.296 đô la Mỹ Ảnh:TL.

Nhận thấy văn bản trên không phù hợp, ba năm sau (5/2005), UBND tỉnh đã có văn bản về việc tạm dừng không đề xuất ưu đãi như đã từng thực hiện đối với các dự án trước đó. Và sau đó 2 tháng, Chính phủ chính thức có quyết định đình chỉ hiệu lực thi hành của các quyết định ưu đãi này.

Nhưng, đến năm 2007, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn ban hành văn bản cho phép giữ nguyên hiệu lực của các giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư đã cấp trước thời hạn tháng 5/2025, tức là cho phép doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư trước thời điểm tỉnh dừng ưu đãi vẫn được miễn giảm tiền thuê đất, bất chấp sự chỉ đạo của Chính phủ.

Tổng số tiền vượt khung trái luật của một số dự án được kiểm tra là 28.515 triệu đồng và 210.296 đô la Mỹ đến nay cục thuế tỉnh đã đưa vào số dư nợ phải thu nhưng chưa thu được.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như việc xác định diện tích khi giao đất cho một số doanh nghiệp còn thiếu chính xác. Việc cho thuê đất, ký hợp đồng cho thuê đất, xây dựng công trình chưa đúng quy định cũng diễn ra khá nhiều trong thời gian này. Ví dụ như việc cấp hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trùng nhau trên cùng một diện tích 7.600 mét vuông đất, cùng cấp cho trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Xây dựng Thăng Long (chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hùng Vương - Tiền Châu).

Vĩnh Phúc nằm ở phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội, là địa phương cũng có phong trào "sốt đất", lập dự án trong 10 năm qua. Tính từ năm 2001-2010, có 24 dự án khu đô thị, nhà ở, du lịch dịch vụ được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, song đến nay mới có 5 dự án đã đền bù và xây dựng xong hạ tầng. 18 dự án khác cơ bản mới hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đang xây dựng hạ tầng, xây dụng một số nhà mẫu trước khi triển khai trên diện rộng.
(Theo TBKTSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét