8 tháng 6, 2012

Chọn nhà nhỏ hay cao ốc nhỏ trong thời điểm này?


Hiện này, việc xây dựng căn hộ nhỏ sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu người ở, nhưng theo Bộ Xây dựng, việc “mở đường” cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ không phải địa phương nào cũng chấp thuận, trong khi đó những chung cư “khoét lõm” phá vỡ quy hoạch lại được cấp phép tràn lan!


Chọn nhà nhỏ hay cao ốc nhỏ trong thời điểm này? | ảnh 1
Một góc Thiên Nam Apartment. Ảnh: Cao Thăng

Nhà nhỏ đắt hàng

Nói về căn hộ diện tích nhỏ tại Tp.HCM, ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, là người tiên phong, từng đăng đàn nhiều nơi, gửi văn bản đến tận Bộ Xây dựng xin xây căn hộ 25m². Quan điểm của ông khá đơn giản, tài chính của người mua nhà ở thật không nhiều, phải ky cóp từng đồng, thu nhập lại thấp, do đó mua nhà bạc tỷ là không khả thi. Cách nay 2 năm, nhờ “đấu” mạnh nên Đất Lành đã xây được 800 căn hộ, cơ cấu như sau: 720 căn có diện tích từ 40 - 50m²/căn, 60 căn còn lại có diện tích 60m²/căn, hiện nay đang hoàn thiện phần thô, khoảng 3 tháng nữa giao nhà cho khách hàng. Ông Nguyễn Văn Đực cho biết: “Số căn hộ đã bán được trên 90%, lúc đầu giá 12 triệu đồng/m², sau đó tăng dần lên, hiện nay là 15 triệu đồng/m². Trong khi đó, những dự án xung quanh xây dựng 80 - 90m²/căn, có thể chất lượng tốt hơn, giá thành bằng nhau nhưng bán không ai mua, vì tổng giá thành quá cao”.

Một loại nhà có diện tích nhỏ phổ biến là nhà tái định cư như ở chung cư Tân Mỹ, quận 7 dành bố trí tái định cư cho cư dân rạch Ụ Cây, quận 8. Diện tích của chung cư này từ 36 - 60m², không chỉ phù hợp với khả năng thanh toán của người nghèo tái định cư mà cả thành phần khác. Vì vậy có giai đoạn việc mua bán suất tái định cư ồn ào, tức người có suất tái định cư vào chung cư Tân Mỹ đã bán cho người bên ngoài, dẫn tới việc thành phố chỉ đạo công an điều tra việc chuyển nhượng trái phép!

Nhà ở diện tích nhỏ cũng hút hàng đối với trường hợp cho thuê. Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn từng xây dựng khu chung cư diện tích căn hộ 40 - 50m², giá vừa phải để cho cán bộ công nhân viên thuê. Chung cư này được ưa chuộng tới mức, hộ này vừa trả lập tức có hộ khác vào ở ngay, danh sách xin thuê đợi chờ năm lần bảy lượt mới tới!

Những chung cư khoét lõm

Trong khi các dự án chung cư diện tích nhỏ “ra đời” một cách dè dặt, ít ỏi thì ngược lại, hàng trăm cao ốc văn phòng, chung cư khoét lõm sinh sôi nảy nở tại Tp.HCM.

Tại quận Tân Phú, những chung cư nằm trên khu đất “nhỏ nhắn” không hiếm. Chung cư Trung Đông Plaza trên đường Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 2.000m², xây dựng gần 2.000m² sàn thương mại và 120 căn hộ có diện tích từ 55 - 110,5m². Hoặc dự án chung cư “nổi đình nổi đám” Montana, đã tổ chức khởi công, bán cho khách hàng rồi không xây dựng… diện tích khu đất chỉ 2.380m², thiết kế 87 căn hộ có diện tích từ 75 đến 127m². Một dự án khác đó là Âu Cơ Tower có diện tích 3.704m² đất, tổng cộng 288 căn hộ với dân số dự kiến 864 người…

Không chỉ Tân Phú mà hàng loạt chung cư “siêu nhỏ” ra đời ở khắp các quận. Nằm ngay quận 1, sát bên ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám, thường xuyên ùn tắc giao thông là chung cư Mỹ Vinh, tọa lạc trên khu đất vỏn vẹn 1.248m² nhưng lại xây tới 66 căn hộ! Nhỏ hơn nữa là chung cư Thiên Nam Apartment (quận 10), ngay góc hai con hẻm đường Thành Thái - Tô Hiến Thành, cao 10 tầng, 50 căn hộ trên khu đất 1.200m². Nhỏ nữa là chung cư Nguyễn Phúc Nguyên, phường 10, quận 3, chỉ có 1.142m² với 70 căn hộ nhưng cao tới 15 tầng! Tất nhiên, với diện tích đất ít ỏi chủ đầu tư chỉ xây dựng phục vụ nhu cầu tối thiểu ăn ở là chính, làm gì có công viên, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng - những tiện ích tối thiểu dành cho cư dân.

Đã đến lúc thành phố cần xem xét cân đối lại về nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ (như thế nào là phù hợp) và bỏ hẳn việc xây dựng những chung cư khoét lõm, phát triển tập trung những cụm chung cư văn minh, hiện đại.
(Theo SGGP)
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn đọc xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhân phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn
!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét