8 tháng 6, 2012

Trật tự xây dựng tại Hà Nội: Lại "nóng"


Hiện nay, không chỉ khu vực ngoại thành mà cả khu vực nội thành thời gian gần đây số vụ vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) đã gia tăng về cả số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện còn 788 trường hợp vi phạm đang trong quá trình xử lý.

Trật tự xây dựng tại Hà Nội: Lại "nóng" | ảnh 1
Công trình xây dựng sai phép tại 55A - 55B phố Bà Triệu.

Các vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận là công trình xây dựng khu nhà ở liền kề tại Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông); công trình sai phép tại số 12 ngõ 168 Thụy Khuê (Tây Hồ); các công trình xây dựng không phép trên đường Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy)... "Nổi bật" nhất trong số này là công trình nhà ở kết hợp văn phòng và bảo tàng tại địa chỉ 55A-55B Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, xây dựng sai 3 tầng so với giấy phép và thiết kế được duyệt (từ 9 tầng + tum thang thành... 13 tầng). Hiện nay, chủ đầu tư đang phải tự tháo dỡ phần xây dựng sai phép. Công trình xây dựng không phép 5 tầng, do Học viện Phật giáo Việt Nam làm chủ đầu tư tại xã Phù Linh (Sóc Sơn), Sở Xây dựng Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất, quy hoạch, TTXD. Đáng chú ý, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có tới 31 công trình vi phạm TTXD (tính đến tháng 5/2012). Trong đó, 11 công trình sai phép, 17 không phép và 3 công trình vi phạm quy định về môi trường, gây ảnh hưởng tới hộ liền kề. Đặc biệt, có tới 10 công trình vi phạm nằm ngay trên các tuyến phố chính, như Bà Triệu, Bùi Thị Xuân, Mai Hắc Đế, Triệu Việt Vương, Đại Cồ Việt và Đoàn Trần Nghiệp, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng xử lý.

Đối với khu vực ngoại thành, vi phạm nổi cộm là tình trạng xây dựng không phép (chiếm khoảng 93% tổng số công trình không phép trên địa bàn). Trong đó phần lớn là xây trái phép trên đất nông nghiệp, đất công hoặc đất lấn chiếm, đất chưa có quy hoạch xây dựng, chiếm khoảng 65%. Các huyện để xảy ra nhiều vụ vi phạm là Quốc Oai, Phú Xuyên, Thạch Thất, Sóc Sơn... Các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh cấp được rất ít giấy phép xây dựng. Trong khi nhiều huyện khác không cấp được giấy phép xây dựng nào. Điều đó cho thấy, việc xây dựng ở ngoại thành vẫn tự phát, rất phức tạp và khó quản lý.

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tính từ ngày 1/1/2010 đến nay, lực lượng chức năng của TP đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.700 trường hợp vi phạm TTXD. Trong đó có 1.036 trường hợp xây không phép trên đất nông nghiệp, đất công. 558 trường hợp xây dựng cơi nới, lấn chiếm, xây dựng không phép và 106 vụ xây sai với giấy phép được cấp. Trong số đó, lực lượng chức năng đã phải cưỡng chế phá dỡ 601 công trình vi phạm và yêu cầu tự phá dỡ 311 công trình khác. Hiện vẫn còn tồn đọng 788 công trình đang tiếp tục giải quyết.

Mới đây, tại hội nghị giao ban về công tác quản lý TTXD trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nói, nguyên nhân chính dẫn tới hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng nói trên là do ý thức chấp hành kỷ cương pháp luật của một bộ phận tổ chức, công dân rất kém. Song qua các vụ việc vi phạm nổi cộm cũng cho thấy, hiệu quả, vai trò quản lý nhà nước về đô thị và TTXD của chính quyền cơ sở còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu, thể hiện ở việc chậm phát hiện, xử lý; ở tư tưởng né tránh, ngại va chạm của cán bộ, công chức. Ông Hùng cho rằng, chính quyền cơ sở chịu trách nhiệm chính, trực tiếp về quản lý TTXD trên địa bàn mình, nhưng lại có chuyện buông lỏng quản lý, chậm phát hiện công trình vi phạm. Khi phát hiện công trình vi phạm TTXD thì xử lý không kiên quyết, vị nể, thiếu trách nhiệm, thậm chí bao che, dung túng cho hành vi vi phạm dẫn đến việc tồn tại các công trình xây dựng sai phép, không phép, siêu mỏng, siêu méo... gây bức xúc lớn trong dư luận. Tiếp đó, việc xử lý cán bộ có vi phạm trong quản lý cũng chưa nghiêm khắc, triệt để...

Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị TP chỉ đạo các quận, huyện vào cuộc quyết liệt, tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trên địa bàn; đồng thời giao Thanh tra Sở Xây dựng thành lập tổ công tác đôn đốc, kiểm tra, giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện. Sở Xây dựng cũng cho rằng, cần có chế tài xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, bao che, dung túng cho hành vi vi phạm. Sở cũng kiến nghị TP giao Sở Nội vụ thanh tra công vụ định kỳ và đột xuất để phát hiện hành vi nhũng nhiễu, cũng như cố tình làm trái pháp luật của cán bộ để kịp thời xử lý.

Ngày 7/6, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã cấp được 4.188 giấy phép xây dựng, với tổng diện tích sàn xây dựng 1,52 triệu mét vuông, tỷ lệ công trình xây dựng có phép trên địa bàn đạt hơn 90%. Trong đó, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ cấp 41 giấy phép xây dựng (theo quy định phân cấp của TP), với tổng diện tích sàn xây dựng là 746.000m2. Còn lại do UBND các quận, huyện, thị xã cấp. Các quận Hà Đông, Long Biên, Tây Hồ, Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Ba Đình, thị xã Sơn Tây… được đánh giá thực hiện việc cấp phép xây dựng tốt, tỷ lệ công trình xây dựng có phép cao. Trong khi, các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh cấp được rất ít giấy phép xây dựng; nhiều huyện ngoại thành chưa cấp được giấy phép xây dựng nào. Điều đó lý giải nguyên nhân tỷ lệ công trình không phép ở khu vực ngoại thành cao, chiếm tới 93%, chủ yếu nằm trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm.
(Theo HNM)
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn đọc xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhân phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn
!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét