25 tháng 5, 2012

Cần có những cơ chế giám sát công trình chỉ định thầu


Chiều qua (24/5), Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh bản kết luận của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch - Đầu tư trong thực hiện Luật Đấu thầu.
Cần có những cơ chế giám sát công trình chỉ định thầu | ảnh 1
Theo ông Vũ Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng, đằng sau những sai phạm đã được chỉ ra trong bản kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó nổi lên tình trạng chỉ định thầu bất thường đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước, điều đáng lo ngại hơn là tình trạng vi phạm Luật Đấu thầu, lợi dụng kẽ hở trong Luật Đấu thầu để thực hiện hình thức chỉ định thầu đang diễn ra tràn lan dẫn đến hậu quả ngày càng nhiều công trình kém chất lượng, thất thoát vốn của nhà nước…

Vì sao các chủ đầu tư và nhà thầu thích chỉ định thầu? Theo Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng, đó là do năng lực cạnh tranh của nhiều nhà thầu yếu, chỉ có thể có được công trình thông qua chỉ định thầu. Bên cạnh đó, khi chỉ định thầu, giá gói thầu không phải trọn gói mà người ta sẽ điều chỉnh suốt trong thời gian thi công. Các gói thầu trong hạn mức chỉ định thầu ban đầu được dự toán thấp nhưng sau đó nhiều dự án đã bị điều chỉnh tăng mức tổng đầu tư lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần giá trị ban đầu. Việc tăng giá trị dự án luôn có lợi cho cả nhà thầu và chủ đầu tư.

Trong bản kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng đã nêu, trong dự án xây dựng quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng tại Ninh Bình (Sở VH-TT-DL Ninh Bình làm chủ đầu tư) được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tháng 5/2009 với tổng mức đầu tư là 450 tỷ đồng. 3 tháng sau, dự án được điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư lên hơn 3 lần (1.543 tỷ đồng). Gói thầu xây lắp chính thuộc dự án này giá trị hơn 1.000 tỷ đồng được chỉ định thầu cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và trong năm 2010, Xuân Trường được tạm ứng ngay 747,67 tỷ đồng để thực hiện dự án. Điều đáng nói là đến hết tháng 10-2011, khối lượng hoàn thành nghiệm thu mới đạt 145 tỷ đồng.

Cũng tại Ninh Bình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu du lịch Tràng An được tỉnh phê duyệt năm 2004 với tổng mức đầu tư gần 580 tỷ đồng. Đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, bổ sung các dự án thành phần, tổng mức đầu tư dự án đã lên xấp xỉ 9.000 tỷ đồng.

Dự án này, Xuân Trường được ưu ái chỉ định thầu hạng mục công trình thủy lợi và các hạng mục giao thông. Hạng mục công trình thủy lợi giá trị hơn 562 tỷ đồng, Xuân Trường được chủ đầu tư giải ngân gần 400 tỷ đồng trong khi khối lượng thực hiện đến hết năm 2010 mới đạt 239,76 tỷ đồng. Ở gói thầu hạng mục giao thông trị giá hơn 302 tỷ đồng, Xuân Trường được giải ngân trước 185 tỷ đồng trong khi khối lượng thực hiện hết năm 2010 mới chỉ đạt 99 tỷ đồng....

Để chọn được những nhà thầu có đủ năng lực, đảm bảo chất lượng cao cho các công trình xây dựng, Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng kiến nghị, cần phải giảm bớt quy trình đấu thầu để các chủ đầu tư không còn vin vào lý do đấu thầu nhiêu khê; hoàn thiện những quy định của pháp luật, triển khai thực hiện luật nghiêm túc, không để những kẽ hở trong Luật Đấu thầu bị lợi dụng như xác định rõ hơn thế nào là gói thầu thuộc dự án cấp bách, vì lợi ích dự án quốc gia; đặc biệt, cần giảm bớt tình trạng chỉ định thầu đối với các công trình dùng ngân sách nhà nước.

Ông Dương Cận, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, nhấn mạnh: “Trong những trường hợp đặc biệt áp dụng hình thức chỉ định thầu cần phải có cơ chế báo cáo, giám sát chặt chẽ; cần có chế tài xử phạt đối với các vi phạm, quy trách nhiệm cụ thể cho các cấp quản lý, từ chủ đầu tư, các địa phương cho đến  bộ ngành quản lý”.
(Theo SGGP)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét