25 tháng 5, 2012

Chủ đầu tư xem thường mạng sống của dân tại KDC Uyên Hưng


Đã hơn nửa năm trôi qua nhưng chủ dự án khu dân cư - thương mại Uyên Hưng (Bình Dương) vẫn tiếp tục để nhiều hộ dân “sống chết mặc bay”!

Những căn nhà tái định cư “rỗng ruột” ngày càng xuống cấp thê thảm, nguy cơ đổ sập gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản đã được báo trước. Thay vì tìm biện pháp giải quyết hợp lý, UBND huyện Tân Uyên lại quyết liệt “cưỡng chế” thu hồi đất giao chủ đầu tư cho đủ 190.000m2...

Chủ đầu tư xem thường mạng sống của dân tại KDC Uyên Hưng | ảnh 1
Bà Hậu trình diễn màn “xiếc gạch” trong căn nhà TĐC

Chủ nhà tái định cư “rỗng ruột” kêu cứu

Như Báo CATP đã phản ánh, dự án khu dân cư - thương mại (KDC-TM) Uyên Hưng thuộc huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương do Công ty xây dựng tư vấn đầu tư Bình Dương (Cty Biconsi) làm chủ đầu tư. Hàng trăm hộ dân bị thu hồi 190.000m2 đất để giao cho Cty Biconsi với giá bồi thường quá thấp: chỉ từ 40 đến 60.000 đồng/m2.  Biconsi xây nhà tái định cư (TĐC) bán lại cho các hộ bị giải tỏa với giá 2,5 triệu đồng/m2.

Hàng chục căn nhà TĐC được xây dựng liên kế tạo thành những dãy nhà phố rất bắt mắt. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn vào ở, các hộ dân phát hiện những căn nhà TĐC (gồm một trệt, một lầu) nhìn bề ngoài khang trang nhưng lại “rỗng ruột”! Tiếp nhận đơn kêu cứu, tố cáo của nhiều hộ gia đình, phóng viên Báo CATP đã có mặt tại thị trấn Uyên Hưng, tận mắt nhìn thấy những căn nhà TĐC xuống cấp thê thảm, trong đó có gia đình ông Nguyễn Thế Khanh - bà Nguyễn Triều Hậu. Nhà mới xây nhưng sàn không còn bằng phẳng do bị sụt lún, tường nứt, la phông hở, dây điện đấu nối sơ sài rất nguy hiểm. Để chứng minh, bà Hậu đã trình diễn màn “xiếc gạch”! Đưa chúng tôi vào căn phòng khá rộng trên lầu một, bà dùng tay bốc tấm gạch bông lát nền đầu tiên rồi tấm thứ hai, thứ ba một cách dễ dàng. Thật bất ngờ, dưới lớp gạch không phải xi măng kết dính mà toàn là... cát!

Trao đổi với phóng viên ngày 14/5/2012, bà Hậu nói trong nước mắt: “Đã hơn nửa năm trôi qua, chủ đầu tư dự án là Cty Biconsi vẫn vô cảm trước nỗi lo sợ của người dân về những căn nhà TĐC “rỗng ruột” xuống cấp từng ngày và không biết đổ sụp lúc nào. Trong khi đó, cuối tháng 4-2012 gia đình tôi lại bất ngờ nhận được quyết định cưỡng chế thu hồi đất”.

Gia đình ông Khanh - bà Hậu thuộc diện “giải tỏa trắng” với 6.414m2 đất và căn nhà 109m2 bị thu hồi. Bà Hậu trình bày, giữa năm 2004 bà nhận được thông báo nhà và đất của gia đình nằm trong quy hoạch dự án KDC-TM Uyên Hưng. Với việc áp giá đền bù 60.000 đồng/m2, số tiền đền bù 6.414m2 đất chỉ đủ để đổi một căn nhà TĐC 126m2 do Biconsi xây bán. Ngoài căn nhà, Biconsi bán cho bà Hậu 400m2 đất TĐC với giá 450.000 đồng/m2. Giá đất TĐC cao gấp 7,5 lần giá đất thu hồi nên gia đình bà Hậu phản ứng gay gắt, không chấp nhận di dời.

Ngày 23/9/2009, UBND huyện Tân Uyên ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Khanh nhưng không thực hiện được do có khiếu nại gay gắt. Gần ba năm trôi qua, nhiều vấn đề mấu chốt, nhất là quyền lợi chính đáng của các hộ dân bị thu hồi đất làm dự án chưa được giải quyết rốt ráo.

Bảo vệ quyền lợi của ai?

Không riêng bà Hậu, nhiều hộ dân bị thu hồi đất, giải tỏa nhà cũng kêu cứu. Cụ thể như gia đình ông Trần Văn Nam - bà Trần Thị Gái, các bà Đoàn Thị Ân, Lê Thị Tuyết Lương, Lê Thị Thành, Lê Thị Miết, Trần Thị Liên, Trần Thị Thu Sương, ông Trần Văn Bắc..., Bà Gái trình bày, gia đình bà bị thu hồi gần 6.000m2 đất, được bồi thường 437 triệu đồng. Bà được mua một căn nhà TĐC “rỗng  ruột” của Cty Biconsi giá 329 triệu đồng. Tương tự bà Hậu, bà Gái cũng được mua nền đất TĐC của Biconsi nhưng giá bán quá cao trong khi giá thu hồi quá “bèo” nên  liên tục khiếu nại, không chấp nhận di dời.

Ngày 23/9/2009, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên Nguyễn Thành Phương ký quyết định cưỡng chế thu hồi đất của ông Nam nhưng không thực hiện được. Gia đình ông Nam - bà Gái khiếu nại gay gắt, sau chuyển thành đơn tố cáo. Ngày 18/10/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thành Cung  ký văn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc, làm rõ, xử lý. Thế nhưng, ngày 24/4/2012 Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên Nguyễn Thành Phương lại ký quyết định cưỡng chế  (thay thế quyết định ngày 23/9/2009). Bà Gái uất ức: “Gia đình tôi đang sống yên ổn, bị thu hồi đất dẫn đến tan nát. Cty Biconsi lấy đất kinh doanh nhưng được một số cán bộ huyện Tân Uyên ủng hộ. Gia đình tôi làm đơn khiếu nại rồi tố cáo liên tục từ năm 2006 đến nay nhưng chưa được giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo làm rõ, đến nay vẫn chưa có kết luận thì gia đình lại nhận được quyết định cưỡng chế”.

Qua các tài liệu thu thập và kết quả điều tra xác minh thực tế, chúng tôi nhận thấy dự án KDC-TM Uyên Hưng có nhiều sai phạm rất nghiêm trọng. Nhiều vấn đề mà dân khiếu nại bức xúc là chính đáng, có cơ sở. Cụ thể như: trình tự, thủ tục thu hồi đất (việc thu hồi, giải tỏa xây dựng khu dân cư thương mại, bán nhà tái định cư, phân lô bán nền dự án... diễn ra từ năm 2004 nhưng mãi đến năm 2008 UBND huyện Tân Uyên mới ban hành quyết định thu hồi đất); áp giá bồi thường quá thấp, không đúng quy định làm nhiều hộ dân không thể tái tạo cuộc sống mới (không ít trường hợp lâm vào cảnh túng cùng, bán vé số kiếm sống...); Cty Biconsi vì lợi nhuận, xây nhà TĐC “rỗng ruột”, bất chấp và xem thường sinh mạng người dân; nhiều cán bộ chủ chốt được ưu ái nhận nhà vị trí đắc địa sau đó bán lại thu lợi lớn...
(Theo CATPHCM)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét