25 tháng 5, 2012

Khách hàng điêu đứng khi “ăn theo” dự án sân bay Long Thành


Kể từ năm 2008, hàng trăm người đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào dự án khu dân cư Tam Phước (còn gọi là dự án Emelild City - thiên đường đích thực) ở xã Tam Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Thế nhưng sau nhiều năm chờ đợi, công trình này vẫn dậm chân tại chỗ.
Hơn thế nữa hiện nay vợ chồng Giám đốc Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh đang bị tạm giam chờ xét xử vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến cho số khách hàng đã trót đầu tư điêu đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Khách hàng điêu đứng khi “ăn theo” dự án sân bay Long Thành | ảnh 1
Phối cảnh dự án khu dân cư Tam Phước

Đầu tư trúng dự án “ma”

Ngày 28/11/2008, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định số 4027/QĐ-UBND về việc duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu dân cư Tam Phước tại xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh được tỉnh Đồng Nai giao 157,23ha để thực hiện dự án nói trên.

Cũng trong thời gian này, Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh thông qua hai công ty địa ốc là Hoàng Linh và Công ty cổ phần DVĐTXD BĐS Nam Tiến rao bán các nền đất của dự án này dưới hình thức “góp vốn xây dựng dự án khu dân cư Tam Phước”. Theo đó, các cổ đông góp vốn vào xây dựng nhưng thực chất là mua bán đất nền với giá 2,2 - 2,6 triệu đồng/m2. Việc thanh toán được chia thành nhiều giai đoạn theo tiến trình xây dựng của công trình. Thông qua môi giới, Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh đã bán tổng cộng 398 nền đất tại dự án này, thu 84 tỷ đồng. Huy động vốn nhưng Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh không đầu tư tiếp các hạng mục xây dựng hạ tầng như đã cam kết, qua nhiều năm dự án này vẫn chỉ là một khu rừng tràm.

Theo đơn của hàng chục người dân gửi Báo CATP tố cáo hành vi lừa đảo của ông Nguyễn Văn Tình (giám đốc) và bà Nguyễn Thị Chí Sương (phó giám đốc, vợ ông Tình) cố tình chiếm đoạt gần trăm tỷ đồng của người dân khi góp vốn vào dự án khu dân cư Tam Phước. Theo đó, rất nhiều người đã trót đầu tư vào đây, người ít thì một nền, cá biệt có trường hợp mua giùm bạn bè, người thân 22 nền đất, trị giá hàng chục tỷ đồng. Như trường hợp chị Huỳnh Tuyết Nga, qua quảng cáo trên phương tiện truyền thông, chị ký hợp đồng với Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh mua nền đất số 03 ký hiệu LK07, diện tích 160m2, giá 2,2 triệu đồng/m2. Hay trường hợp bà Đặng Thị Thu H. (ngụ quận Bình Thạnh) đã “góp vốn” gần 4,5 tỷ đồng (80% của 8 nền đất tại khu dân cư Tam Phước) cho đơn vị chủ đầu tư thực hiện dự án. Thế nhưng đến nay bà cũng không biết đất của mình nằm ở vị trí nào. Tương tự, bà Võ Thị Ngọc Bích đã “góp” cho Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh 21,66 tỷ đồng, tương đương giá trị của 26 hợp đồng mua bán đất nền. Theo bà Bích: “Vì quá tin tưởng vào chủ đầu tư và chính quyền địa phương, chúng tôi đã đổ tiền của người thân và bạn bè vào đây. Đến nay chưa thu lợi gì thì gặp phải giám đốc lừa đảo”. Đã có hơn 20 nạn nhân gửi đơn đến Báo CATP tố cáo vợ chồng Nguyễn Văn Tình chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của họ thông qua dự án khu dân cư Tam Phước.

Khó khăn trong việc giải quyết

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Tình và Công ty TNHH XDTM Sài Gòn Cây Cảnh đã từng bị UBND tỉnh Đồng Nai “tuýt còi”  về hành vi phân lô bán nền khi dự án chưa có quyết định giao đất của chính quyền địa phương, chưa triển khai theo đúng trình tự. Thế nhưng, trên thực tế vẫn có rất nhiều người đầu tư vào dự án vốn có nhiều “tai tiếng” này.

Dẫn chúng tôi vào khu dân cư Tam Phước, ngoài các hàng cau, dừa trồng dọc con đường rộng khoảng 15m, anh Nguyễn Hữu Thạnh (một trong những người đầu tư vào khu dân cư Tam Phước) chỉ cho chúng tôi khu rừng tràm của người dân địa phương bị ảnh hưởng của dự án nhưng chưa được bồi thường. Lọt thỏm trong đó là khu đất rộng hơn chục héc-ta, phía trong trơ trọi một căn nhà mẫu mà theo giới thiệu sẽ là nơi điều hành của dự án. Điều đáng nói, sau khi ông Tình cùng vợ bị bắt, hàng chục nạn nhân nhiều lần cầu cứu các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nhưng vẫn chưa được giải quyết, khiến không ít trường hợp đã phải cầm nhà, tài sản giá trị để trả nợ ngân hàng.

Khi có dự án sân bay quốc tế Long Thành, các dự án khu dân cư, ở khu vực lân cận đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Việc người dân mua đất khi không tìm hiểu kỹ càng là một nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh như hiện nay, tuy nhiên phía chính quyền địa phương cũng có một phần trách nhiệm khi phê duyệt những dự án lớn cho các doanh nghiệp không đủ năng lực và vốn để thực hiện.
(Theo CATPHCM)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét