1 tháng 6, 2012

Các khoản vay đầu tiên của gói "liên kết 4 nhà"


Hiện nay, thị trường đang rất trông đợi vào gói hỗ trợ 4 nhà giữa chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu, nhà băng. Theo đó ngân hàng sẽ đứng ra trực tiếp bảo lánh và thanh toán cho các bên liên quan nhằm quản lý hiệu quả nguồn tiền.
Với các công trình đang dang dỏ thì việc thanh khoản vốn là điều tối quan trọng. Một điều đáng lưu ý là ngân hàng khẳng định tiến độ giải ngân vốn có thể chỉ trong 1 tuần nếu như các đối tượng tham gia có đủ điều kiện vay vốn. Minh chứng là đã có dự án được rót hàng trăm tỉ đồng chỉ trong 2 tuần sau khi công bố mô hình bốn nhà. Ghi nhận tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bà Nguyễn thị Bích Thuỷ, PGĐ Ngân hàng BIDV Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Việc này rất thuận lợi cho việc quản lý dòng tiền. Nếu như trước đây chúng tôi cho các chủ thầu để xây dựng các dự án thì phải thẩm định lại nhà thầu mà vẫn chưa đảm bảo được dòng tiền về đúng mục đích. Và chúng tôi cũng quản lý dòng tiền được tốt hơn.

Phương thức cho vay với lãi suất từ 14-16% là nguồn vốn rất hấp dẫn hiện nay, đặc biệt là BĐS du lịch. Tuy nhiên để tiếp cận được nguồn vốn này đòi hỏi dự án phải khả thi, có tiềm năng lớn cũng như điều kiện tối thiểu để hoàn thành dự án.

Khu du lịch Oceanami tại Bà Rịa-Vũng Tàu là dự án đầu tiên được tiếp cận nguồn vốn vay 573 tỷ đồng của BIDV. Cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đều hài lòng với chủ trương mới này. Bà Ngô thị Minh phượng, TGĐ CT Địa ốc Khang Linh (Vũng Tàu) cho rằng: Đây là 1 giải pháp rất tốt cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có khả năng. Hình thức cho vay 4 nhà sẽ trực tiếp giải ngân cho nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu cũng như là cho khách hàng. Đây chính là giải pháp hướng tới chủ đầu tư phải sử dụng vốn đúng mục đích.

Theo ông Dương Đức Lan Phương, GĐ CT Đầu tư xây dựng Phương Dũng thì đây là 1 chủ trương đúng. Chủ trương này đi sát hơn với thực tế để kiểm soát được đồng tiền khi mà người ta đầu tư. Đương nhiên, sẽ đẩy nhanh được tiến độ để bàn giao trước thời hạn.

Chưa thể khẳng định được điều gì nhưng trong tình trạng tăng trưởng tín dụng âm BĐS trầm lắng, sản xuất đình trệ thì phương thức cho vay mới sẽ hữu ích cho hàng loạt lĩnh vực sản xuất.
(Theo VTV)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét