1 tháng 6, 2012

Thiếu đất, Trung Quốc xây 6 đảo nhân tạo lấn ra biển

Vì lý do thiếu đất đai, chính quyền tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã phê duyệt việc triển khai dự án lấn biển để xây đảo nhân tạo.

Theo đó, đến năm 2014, sẽ có sáu hòn đảo nhân tạo mọc lên ở vùng biển thuộc tỉnh này. Thông tin trên được hãng tin AFP dẫn lời nguồn tin từ tạp chí Le Monde của Pháp đưa ra hôm qua (29/5).
Thiếu đất, Trung Quốc xây 6 đảo nhân tạo lấn ra biển | ảnh 1
Le Monde cho biết, để thực hiện dự án, chính quyền tỉnh Sơn Đông đã phải phá huỷ hai ngọn đồi để lấy đất lấp biển. Theo Cục Đất đai của Sơn Đông, ước tính mỗi ngọn đồi có thể cung cấp 530 triệu mét khối đất. Ngoài ra, chính quyền Sơn Đông còn phải bỏ ra khoản tiền khổng lồ dự tính lên tới 6,8 tỷ USD.

Nguồn tin địa phương cho biết, gần đây, mỗi ngày có đến hơn 350 xe tải chở tổng cộng 150 nghìn mét khối đất đá đổ thẳng ra biển tại thị xã Long Khẩu của tỉnh Sơn Đông.

Theo báo Le Monde, kế hoạch trên được thực hiện nhằm đáp ứng tình trạng thiếu đất đai cho nhu cầu địa ốc và phát triển công nghiệp của vùng. Tuy nhiên, dự án này bị xem là có những tác hại nặng nề cho môi trường, vốn dĩ đã bị ô nhiễm nặng bởi các khu công nghiệp. Ngoài ra, dự án còn đi ngược lại với mục tiêu do Bắc Kinh đề ra là bảo toàn 1,8 triệu mẫu đất canh tác trên toàn lãnh thổ.

Ông Lưu Hồng Binh, Giáo sư trường Đại học Hải dương học Trung Quốc nhận định: "Khi lấn biển, các loài cá và nhiều loài sinh vật biển khác cũng sẽ biến mất. Đất cát và bùn được đổ xuống biển cũng sẽ làm biến đổi môi trường khu vực qua việc gây ảnh hưởng đến dòng chảy. Bởi vậy, chính quyền địa phương cần phải có được sự tán thành của các chuyên gia môi trường trước khi dự án này được Hội đồng chính phủ và chính quyền trung ương chấp nhận".
(Theo VnMedia/APP)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét