1 tháng 6, 2012

Quá nửa sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội đã "chết thảm"?


Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong tổng số 500 sàn giao dịch bất động sản thì có tới 322 sàn đóng cửa, không có giao dịch.
Tại hội thảo về Xây dựng chỉ số đánh giá về thị trường bất động sản tại thành phố Hà Nội diễn ra ngày 31/5, ông Trần Hợp Dũng – Trưởng phòng Quản lý Kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội  cho biết, sau khi thống kê từ hai nguồn chính thống là các sàn giao dịch BĐS và cơ quan thuế thuộc 29 quận huyện của Hà Nội, hiện có 122 sàn ngừng hoạt động trong số này là những sàn không tìm được địa chỉ, không tồn tại dù đăng ký kinh doanh vẫn còn. Bên cạnh đó, có khoảng 200 sàn không có giao dịch thành công. Gần 200 sàn còn lại có giao dịch rất khiêm tốn, chỉ vài sản phẩm được giao dịch thành công.

Số liệu tổng hợp kết quả khảo sát về giao dịch mua bán BĐS quý 1/2012 qua tổng hợp các sàn (dựa trên số lượng giao dịch bất động sản ghi nhận qua cơ quan thuế) cho thấy, nhà ở chung cư chỉ có 37 giao dịch thành công; trong khi giao dịch không qua sàn là 842 trường hợp. Với nhà ở riêng lẻ, biệt thự, liền kề, qua sàn chỉ ghi nhận được 27 giao dịch, trong khi con số không qua sàn là 2.203 trường hợp.

Quá nửa sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội đã "chết thảm"? | ảnh 1
Nguồn: Sở Xây Dựng Hà Nội

Đối với giao dịch mua bán qua sàn hiện nay chưa nhiều. Đa số giao dịch qua sàn là sản phẩm của chủ đầu tư dự án thực hiện. Ở khía cạnh này, các sàn có báo cáo và số liệu tương đối đầy đủ, tuy nhiên giá giao dịch thực tế và giá giao dịch qua sàn khi đối chiếu vẫn có sự chênh lệch giữa giá ký hợp đồng của chủ đầu tư so với giá người mua chấp nhận trả bổ sung cho người bán.

Đối với giao dịch trực tiếp, không qua môi giới thì hầu như không thể lấy được thông tin giao dịch, hoặc có lấy được thì thông tin hoàn toàn không có kiểm chứng và xác nhận. Ngay cả khi có số liệu cụ thể từ các chi cục thuế cung cấp thì độ trễ của thông tin, cũng như tính chính xác của số liệu khác rất xa các số liệu thông tin giao dịch trên thị trường.
(Theo Cafeland)
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét