1 tháng 6, 2012

Nha Trang (Khánh Hoà): Tự ý ghép lô, cả khu đô thị… biến dạng


Hiện nay, việc xây dựng “tùy ý” của gia chủ đã phá vỡ cảnh quan cả khu đô thị nằm bên vịnh Nha Trang. Trong khi đó, phía chủ đầu tư có vẻ đã “ngó lơ” để công trình mọc lên tùy tiện…

Nha Trang (Khánh Hoà): Tự ý ghép lô, cả khu đô thị… biến dạng | ảnh 1
Công trình tại lô LK N1 và LK N9 nếu tiếp tục được xây dựng sẽ trở thành “bức tường” chặn các lô đất phía sau, phá vỡ cảnh quan của cả khu đô thị.

Nằm trải dài trên 2 km bờ biển phía nam đường Trần Phú, Khu đô thị biển An Viên (Nha Trang, Khánh Hòa) với tổng diện tích hơn 71ha được kỳ vọng là khu đô thị kiểu mẫu tại thành phố biển xinh đẹp này. Theo đó, cả khu đô thị có tới 568 lô đất, với diện tích từ 212 đến 1.600m2.

Trước đó, theo quy hoạch được duyệt, khu đô thị biển An Viên là những căn liền kề với mật độ xây dựng từ 80 – 90%. Sau này, tỉnh Khánh Hòa có văn bản số 4393 (về việc điều chỉnh thỏa thuận dự án khu đô thị biển An Viên) quyết định chuyển toàn bộ diện tích đất xây dựng nhà liên kế nói trên thành các lô đất xây dựng nhà biệt thự vườn với mật độ xây dựng 40%, trên cơ sở ghép hai lô đất liền kề lại thành một lô.

Tuy nhiên, nguy cơ phá vỡ cảnh quan, quy hoạch được duyệt của khu đô thị này đang có “diễn biến” … xấu. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại lô đất biệt thự LK N1 và LK N9 đang được chủ nhân của nó là ông Bùi Dương Hải Sơn “gộp lại” xây dựng thành một tòa nhà kiên cố. Như vậy, khi cả hai lô biệt thự LK N1 và LK N9 của ông Sơn được xây dựng thì khoảng lùi 4m giữa các lô biệt thự phía sau sẽ không còn, cảnh quan của toàn bộ khu đất sẽ bị biến dạng, những ngôi nhà phía sau sẽ bị che mất tầm nhìn bởi “bức tường” của nhà LK N1 và LK N9, đồng thời đường đi 4m giữa các lô đất sẽ bị “bịt lại”.

Đến nay, ông Sơn đã cho tiến hành thi công xong phần móng và đã cho dựng cốt thép trụ, chưa tiến hành đổ bê tông. Điều lạ lùng trong việc “gộp” hai thửa đất trên thành một, lại được phía chủ đầu tư “bút phê” ngay tại bản vẽ của chủ công trình gửi lên.

Trả lời phóng viên, Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa Sử Khắc Thủy cho biết, Thanh tra Sở Xây dựng đã nhận được thông tin liên quan đến công trình KL N1 và LK N9 của ông Sơn và đang xem xét làm rõ. Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Thanh - Đội phó đội thanh tra xây dựng số 1 (thuộc Thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa) - khẳng định, ngay khi nhận được thông tin việc thi công tại hai lô đất LK N1 và LK N9, thanh tra xây dựng đã tiến hành lập biên bản và đình chỉ thi công đối với công trình này.

Theo ông Thanh, chủ đầu tư cũng đã đưa ra văn bản số 4393 để “chứng minh” ông Sơn xây nhà là … đúng, được ghép hai ô đất thành một ô. Tuy nhiên, văn bản 4393 chỉ cho phép “chuyển toàn bộ diện tích đất xây dựng nhà liền kề với mật độ xây dựng 80 – 90% thành các lô đất xây dựng nhà biệt thự vườn với mật độ xây dựng 40%” trên cơ sở “ghép 2 lô đất liền kề thành một ô”  chứ không có từ nào thể hiện “ghép hai lô biệt thự thành một ô” như cách hiểu của gia chủ và chủ đầu tư. Cũng theo ông Thanh, quyết định này lại không nói chủ khu đất được ghép theo chiều ngang hay chiều dọc.

Theo một chuyên gia xây dựng, việc “vận dụng” văn bản 4393 của chủ đầu tư để cho ông Sơn gộp hai lô biệt thự LK N1 và LK N9 là kiểu “đánh tráo” khái niệm. Bởi, trong thông báo 4393, tỉnh Khánh Hòa chỉ cho phép ghép hai lô đất liền kề thành một lô biệt thự, chứ hoàn toàn không có chữ nào đồng ý cho phép “ghép hai lô biệt thự thành một lô biệt thự khác”. “Nếu bây giờ cho ghép hai lô biệt thự lại với nhau thì đồng nghĩa ông Sơn đã ghép 4 lô liền kề thành hai lô biệt thự, trái với văn bản 433 mà tỉnh Khánh Hòa đã ban hành” - chuyên gia này khẳng định.
(Theo PLVN)

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím XUẤT BẢN. Sau đó, điền thông tin theo hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét